TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

MENU TOEIC Reading

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Chapter 27

พาร์ทปราบเซียน แต่ถ้าเซียนก็ปราบ Multiple Passage สบายๆ

     25 ข้อหลังสุดของ Reading Part ซึ่งต้องทำ Double Passage 2 ชุด และ Triple Passage อีก 3 ชุด อ่านจบแต่ละชุดมีคำถาม 5 ข้อ … เอาจริงๆ มีผู้เข้าสอบไม่กี่คน ที่เมื่อเหลือบมองเวลาที่เหลือ แล้วยังคงสติได้ แต่ถ้าฝึกและอ่านตั้งแต่ต้นมาถึงบทความนี้ เวลาเราเหลือเฟือสบายๆ แต่ช้าก่อน!! กลยุทธ์ยังคงสำคัญ ประมาทไม่ได้นะ 25 ข้อนี้ บังคับให้เราต้องอ่านละเอียด เพราะมีข้อตบคะแนนไปจากเราอยู่ เป็นยังไงบทความนี้มีคำตอบครับ

     เวลาสอบจริง หลายๆ คน เมื่อถึง 25 ข้อสุดท้าย เวลาก็ใกล้จะหมดกันซะแล้ว สติเริ่มไม่อยู่กับเนื้อกับตัว แต่ถ้าอ่านบทความและอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ต้น ฝึกฝนตาม requirement และบรรลุเป้าหมายเรื่องเวลา เราจะมีเวลาเหลือทำ Multiple Passage สบายๆ อย่างน้อย 25นาที ซึ่งก็ไม่ได้มากถึงขึ้นจะอ่านชิวๆ ได้นะครับ แต่ก็ไม่ควรรีบหาซะจนลนลานเจออะไรใกล้เคียงก็ตอบหมด

     ในที่นี่จะขอยกตัวอย่างเฉพาะใน Double Passage นะครับ (Triple Passage ก็จะมีองค์ประกอบของการอ่านเพิ่มมา 1 อย่าง เช่น ข้อความ Chat / attachment (ตาราง หรือ plan ต่างๆ) / Notice ซึ่งอันที่โผล่เพิ่มมาจะสั้นๆ ไม่ยากครับ แต่ต้องใช้เป็นองค์ประกอบเพิ่มเติมในการหาข้อมูล

     ใน 2 Sets ของ Double Passage นั้น หากต้องการได้คะแนนสูงๆ หรือเต็ม นั่นหมายความ เราต้องเอาชนะข้อที่เอาไว้ตบคะแนนไปจากเราด้วย อ่ะ สมมติเราอ่านเจอ จดหมาย 2 ฉบับ โต้ตอบกันระหว่าง โรงแรม และผู้เข้าพัก อาจมีส่วนนึงที่ผู้เข้าพักเขียนมาว่า ที่เลือกโรงแรมแห่งนี้เพราะห่างจาก BTS แค่ 200 เมตร … หลายคนๆ เมื่อเจอโจทย์ Detail ก็อาจจะตอบไปทันทีว่า ห่าง 200 เมตร แต่อาจจะมีข้อความในจดหมายตอบกลับจากโรงแรมดักเราเพิ่มเติม ประมาณว่า ขอบคุณที่ให้ความสนใจในโรงแรมของเรา อย่างไรก็ตามเราต้องแจ้งให้ทราบว่าที่คุณเข้าใจว่าเราห่างจาก BTS 200 เมตรนั้น จริงๆ แล้ว เราห่างจาก BTS Station มากกว่าที่คุณคิดอีก 100 เมตร … นั่นเท่ากับว่า เราต้องตอบว่า โรงแรมนี้ห่างจากสถานี BTS 300 เมตรนั่นเอง

     ดังนั้น โดยธรรมชาติ ใน Part นี้ โจทย์ 5 ข้อ ที่จะมาถามเรา จะบังคับให้เราอ่านโดยละเอียดอยู่แล้วครับ อย่างไรก็ตาม เหมือนเช่นเคย ต้องมีกลยุทธ์ในการเลือกอ่านและเลือก Focus ซึ่งนอกจากการอ่านคำถามก่อน เพื่อจะ Focus ให้ถูกว่าเขาต้องการถามอะไรบ้าง สิ่งที่ต้องระลึกไว้อีกอย่างเสมอคือ พยายามอย่าทำข้ามข้อ เพราะคำถามมักจะเรียงลงมาเรื่อยๆ จากสิ่งทีเราอ่านครับ ไม่ค่อยกระโดดข้ามไปมา อย่างไรก็ตามการ Allocate จำนวนข้อคำถาม จะขึ้นกับความยาวของ Passage คู่นั้นๆ ครับ อย่างเช่น

  • ถ้า Passage ที่ 1 ยาวกว่า Passage ที่ 2 มากๆ อย่างเห็นได้ชัด คำถามข้อ 1 – 3 หรือ 1-4 อาจอยู่ใน Passage ที่ 1 และมีเพียง 1 หรือ 2 คำถามที่จะอยู่ใน Passage ที่ 2 ครับ ลักษณะนี้อาจอ่าน Email คู่กับ Time Table
  • หรือถ้า 2 Passages ที่ให้มา มีความยาวพอกัน อย่างเช่น เป็น Email โต้ตอบ 2 ฉบับ คำถามก็จะถูก Allocate เป็น 2:3 หรือ 3:2 ดังนั้น ถ้าคำถามที่ 3 ไปอยู่ใน Passage ที่ 2 แล้ว ก็เท่ากับว่า คำถามข้อที่ 4 และ 5 เราก็ควรไปหาคำตอบจาก Passage ที่ 2 เช่นกัน

     เอาล่ะๆ ผมไม่ชอบให้มโนไปเอง เมื่อเรามี Idea หรือความฝัน หากไม่ลงมือทำก็ไร้ผล ข้อสอบก็เช่นกัน อธิบายเข้าใจยังไง ไม่ลองทำดู ก็นึกภาพไม่ออก 100% อยู่ดี ดังนั้น อย่ารอช้าครับ รีบ Download ตัวอย่างข้อสอบชุดนี้ โดยผมคัดออกมาเรียกน้ำย่อยก่อน 3 Sets of Double Passage นะครับ ดังนั้น 15 ข้อ ให้เวลา 15 นาทีครับ ถ้ามีข้อสอบอยู่ในมือพร้อมแล้ว จับเวลากันเลยค้าบบ

     15 นาทีผ่านไป … เสร็จกันแล้วนะครับ งั้นกดดูเฉลยข้างล่างกันเลยดีกว่า ^O^

     ผมสรุปนะครับ ถ้า 5 อย่างนี้ดี ข้อสอบ TOEIC ส่วน Reading Comprehension (54 ข้อหลัง) ต้องทำทันครับ เพราะก่อนจะออกมาเป็นข้อสอบที่มีมาตรฐานระดับโลก ETS ต้องสุ่มตัวอย่างครอบคลุมทุกกลุ่มและปริมาณเพียงพอ มาลองทำข้อสอบกันก่อนครับ

  1. ต้องทำ 46 ข้อแรกก่อนและทำให้ไวตามเป้าหมาย 20 นาที (บทความนี้เน้นมากๆ ตั้งแต่แรก)
  2. ตั้งสติ อ่านคำถามไว จับจุดได้ว่าเขาจะถามอะไรบ้าง
  3. อ่านอย่างมีกลยุทธ์ คือ Focus ได้ว่าควรจะเริ่มอ่านจากส่วนไหน ตามลำดับ
  4. อ่านไว คืออ่านแบบมีโครงสร้างที่ดี (ต้องเก่งกันมาจาก 46 ข้อแรกแล้วนะครับ) นอกจากอ่านเร็วขึ้นแล้ว เรายังจะไม่โดนหลอกอีกด้วย ก็ที่อาจารย์เน้นเสมอตั้งแต่ตอนทำ 46 ข้อแรกแล้วล่ะครับ ว่าเราต้องดูออกเสมอ ว่า ประธานตัวหลักตัวเดียวของประโยคคืออะไร (S) และ Verb แท้อยู่ที่ไหน ไม่งั้นอ่านยาวๆ ไปเรื่อยๆ นอกจาก Focus ไม่ดีทำให้เสียเวลาแล้ว เรายังอาจโดน Choice หลอกอีกต่างหาก ตัวอย่างเช่น

       – The student officer is …… เราก็ต้อง Focus แล้วว่า สิ่งที่เค้าพูดถึงหลักคือ Officer นะ ไม่ใช่ Student
       – Nearly 75 percent of the land of the Canadian province of British Columbia is covered by forests เราก็ต้องชี้ให้เป๊ะ ว่าเห้ยตัวหลักจริงๆ ของประธานอยู่ที่ the land นะ [ทบทวนจากช่วงแรกได้เลยนะครับ … ตัวหลักอยู่หน้า Proposition เสมอ ดังนั้นหลายคนอาจเลือก 75 Percent เป็นตัวหลัก แต่อย่าลืมครับ จะเป็นตัวหลักได้กรณีแบบนี้ ต้องชี้พจน์ได้ชัดว่าเอกพจน์หรือพหูพจน์นะครับ แต่ 75% คือจำนวนเต็มป่ะครับ ไม่ใช่หนิ 75% = 0.75 ดังนั้นก็ไม่ได้เป็นจำนวนนับ เหมือนตอนเราเรียนเลขไง 80% of 19000 เราก็ต้องจับ 0.80 * 19000 ถึงจะออกมาเป็นจำนวน
  5. คำศัพท์พอประมาณ หากโครงสร้างดี เราก็รู้จัก Focus ครับ ว่าศัพท์ตัวไหนจำเป็นต้องรู้หรือสะบัดบ๊อบเชิดใส่ เพราะมันไม่จำเป็นสำหรับเรา แถมยังเอาไว้เดาศัพท์ตัวอื่นๆ จากการที่เราโครงสร้างดีอีกด้วย แต่นั่นแหละ ก็ต้องมีคลังคำศัพท์พื้นฐานอยู่บ้างพอสมควร
Please enable JavaScript in your browser to complete this form.

กรอกข้อมูลเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร

ระบบจะส่งเอกสารไปยังอีเมลที่ท่านกรอก
หากไม่พบโปรดตรวจสอบที่ Junk Box

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ