TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

MENU TOEIC Reading

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Chapter 23

TOEIC Reading Comprehension ข้อสอบการอ่านที่ง่ายที่สุด!!

     บอกเลย ไม่มีข้อสอบ Reading Comprehensionไหน ง่ายเท่า TOEIC อีกแล้ว มันง่ายจริงๆ ไม่ได้พูดเว่อร์นะ … ทำไมอาจารย์โจกล้าพูดขนาดนี้ หาคำตอบได้ในบทความนี้เลยครับ

     ไม่ได้เป็นการกล่าวเกินจริงแต่อย่างใด เมื่อ TOEIC มีจุดประสงค์หลักเพื่อวัดความเข้าใจในการสือสารทั่วไปในการทำงานเท่านั้น สิ่งที่คุณจะต้องอ่านจึงมีรูปแบบที่เจอกันในชีวิตประจำวันการทำงานทั่วไป อาทิ Letter/ Email, Announcement, Memo, Time Table, Agenda, Invoice, Advertising, Recruitment หรือ Short Report ตลอดจนข้อความ Chat ใน Social Media ต่างๆ และกลุ่มของคำศัพท์ที่เป็นกลุ่มคำศัพท์การสื่อสารทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับแวดวง Business ทั้งหลาย [สามารถศึกษาเพิ่มเติมจากบทความ ศัพท์ TOEIC เป๊ะ แจกชุดคำศัพท์ตามหมวดหมู่ บน WORD ME UP Software] ซึ่งนอกจากกลุ่มคำศัพท์ที่แคบกว่าและเก็งได้อย่างชัดเจนแล้ว ความลึกหรือความเว่อเวินของคำศัพท์ในกลุ่มเดียวกันก็มีไม่เท่าข้อสอบอื่นๆ อีกด้วย

     ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบส่วน Reading ข้อสอบที่จัดอยู่ในประเภท Academic อาทิ TOEFL, IELTS, CU-TEP หรือ TU-GET เหงื่อตกกลีบกว่าเยอะครับ เพราะเรื่องที่คุณอ่านอาจเป็น Science, Medical Issue, History, Humanity, Religion, Business Related Issue ดังนั้น นอกจากคำศัพท์ที่หลากหลายกว่า ความเว่อของคำศํพท์กลุ่มเดียวกันที่มากกว่า ความเข้าใจเนื้อหาหากคุณจบด้านเศรษฐศาสตร์แต่ต้องอ่าน Passage ที่เป็น Medical Issue คงเทียบไม่ได้กับคนที่อยู่ในสายนั้นๆ โดยตรง ทั้งในเรื่องของการคุ้นเคยคำศัพท์เฉพาะ การคาดเดาเนื้อหา ซึ่งก็ต้องเตรียมตัวหนักขึ้นด้วยการฝึก Passage ในแต่ละประเภทเพิ่มมากขึ้น และการอ่านแบบเข้าใจโครงสร้างก็จะเป็นอีกส่วนที่สนับสนุนให้เราผ่านพ้นความโหดร้ายตรงนี้ไปได้

     เอาล่ะ ที่พูดมาทั้งหมด เพื่อจะ encourage ว่า เห้ย! เราทำได้ การอ่านของ TOEIC ท่องศัพท์ก็น้อย Pattern ก็น้อย มันไม่ได้ยากเลย … ความยากอยู่ที่เวลา เวลาที่บีบเหลือเกิน เหลืออีกเป็น 10 ข้อ ก็จะหมดเวลาทู้กที นั่นไม่ใช่ข้อแก้ตัว เพราะบ่นไป ยังไงคุณก็ต้องยอมรับตามเวลาที่เขากำหนดให้มาอยู่ดี

     ทางแก้ชัดเจน หากอ่านบทความก่อนหน้า [20 บทความ ส่วน Reading Structure] วิธีคิดที่เป็นขั้นตอนตามความสำคัญในส่วน 46 ข้อแรกของข้อสอบ TOEIC (Part 5: Incomplete Sentences และ Part 6: Text Completion) ถูกค่อยๆใส่ ค่อยๆ อธิบาย เพื่อประกอบจิ๊กซอว์ทีละส่วนตามลำดับ โดยมีเป้าหมาย สามารถทำ 46 ข้อนั้น ซึ่งเป็นข้อสอบ Grammar Structure + Vocabulary ในเวลารวม 20 นาที ซึ่งแม้เฉลี่ยดูเหมือนจะเป็น 30 วินาทีต่อข้อ และทุกคนร้องหู้ว! จะไปทำทันได้ไง

     แต่ด้วยการ Focus ซึ่งหลายๆ ข้อ ไม่ถึง 10 วินาที คุณก็ได้คำตอบออกมาแล้ว เหลือเวลาไปทำในข้อที่ยากขึ้น ด้วยกลยุทธ์ที่ชัดเจนและเราก็ผ่านมันด้วยกันมาได้แล้ว นี่คือสิ่งที่ผมหวังไว้ เป็นเส้นชัยครึ่งแรกก่อนที่จะเริ่ม 54 ข้อที่เหลือของ Reading ครับ ซึ่งคุณต้องเจอกับการอ่านแบบ Single Passage 29 ข้อ และ Multiple Passage อีก 5 ชุด ชุดละ 5 ข้อ เป็น 25 ข้อ โดยจะมีเวลาอีก 55 นาทีในการโกยคะแนน เฉลี่ยข้อละ 1 นาทีเลยนะ ทำบุญมาดีจาก 46 ข้อแรกก็แบบนี้แหละค้าบบบ

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ