TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

MENU TOEIC Reading

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Chapter 26

เพิ่มกำลังใจ ด้วยกลยุทธ์ลำดับ Passage จากง่ายไปยาก

     ในเมื่อข้อสอบทุกข้อคะแนนเท่ากัน แต่ระดับความยากหรือการเสียเวลาในการค้นหาคำตอบกลับไม่เท่ากัน บทความนี้อาจารย์โจจะพามาให้เข้าใจลักษณะการแบ่งระดับความยากของ Passage แล้วกำหนดกลยุทธ์และลำดับการทำกันดีกว่า ทำไวเท่าไหร่ กำลังใจยิ่งมา เชื่อผมสิ ไม่ได้โม้!

     เวลาสอบเคยเป็นไหมครับ ถ้าครั้งไหน ช่วงแรกๆ เรารู้สึกว่าเราทำได้ดี ทำได้เร็ว เราก็จะมีกำลังใจ และมีสมาธิมากขึ้นที่จะทำในส่วนที่เหลือ ในทางตรงกันข้าม ในบางครั้ง เข้าไปปุ๊ป มึนตึ้บเลย ข้ามไปข้ามมา จนดูเวลาแล้ว ตายๆ ทำไม่ทันแน่เลย ทีนี้ทุกอย่างก็รวนไปหมด นี่เป็นเรื่องปกติทางด้านจิตใจของเราอยู่แล้วครับ ดังนั้นเรามาเพิ่มกำลังใจให้สดใสซาบซ่ากันดีกว่า ยังไงน่ะหรอ Single Passage พอจะแบ่งได้ครับ ว่า Passage ไหน เราจะเรียนมันว่า ง่าย กลางๆ หรือยากส์ ดังนั้นเราอาจเลือกทำตามลำดับได้ครับ ทุกข้อคะแนนก็เท่ากันอยู่แล้ว ทำข้อง่ายๆ ได้ ซึ่งความมั่นใจในการเลือกคำตอบก็มากกว่าอยู่แล้ว ดังนั้นสมมตินะครับ ถ้าเราทำไม่ทันจริงๆ เราก็จัดการนับเลยครับ ว่าข้อไหนเราตอบน้อยที่สุด ก็จัดการทิ้งดิ่งเลย 555 (เขาจะเฉลี่ยคำตอบมาให้เท่าๆ กัน)

     เราไม่ได้แบ่งด้วยความยาวของ Passage หรือจำนวนคำถามมากกว่า จะยากกว่า แต่เราจะแบ่งโดยใช้ความแน่นของเนื้อหาที่จะทำให้เราตาลาย หรือหา Pattern ได้ยากกว่า ว่าเป็น Passage ที่ยากกว่านั่นเอง

     เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราลองมาลองกันสักตั้งกับ 6 Single Passages 17 ข้อ ให้เวลา 15 นาทีนะครับ ขอเอาออก 2 นาที เพราะมันมี Passage ง่ายๆ คือ ข้อความหลวมๆ หรือ มี Organization ชัดเจน อยู่ด้วย เราก็รีบปิด Job ไปเลยนะครับ อย่าลืมว่าเรายังมี Double Passages อีก 4 ชุด ชุดละ 5 ข้อ รวมเป็น 20 ข้อ ให้ทำอีกในตอนท้าย และส่วนนี้ขู่ไว้ก่อนเลยว่า โจทย์มันจะค่อนข้างบังคับให้อ่านละเอียดไปโดยปริยายครับ

พร้อมแล้วก็ Download โจทย์กันได้ที่นี่เลยครับ กติกาคือ

     1) เริ่มอ่านคือเริ่มจับเวลาเลยนะครับ 15 นาที
     2) ลองเลือกลำดับการทำดูก่อน ทำจากง่ายๆ (หลวมๆ) ไปสู่ยากๆ (แน่นๆ) แล้วเดี๋ยวเราลองมาดูว่าเราลำดับคล้ายๆ กันหรือเปล่า จริงๆ ตรงนี้ไม่ได้มีอะไรตายตัวหรอกนะครับ เพราะเป้าหมายคือทำทุกข้ออยู่ดี แต่เหมือนที่บอกมันมีผลทางจิตใจครับ (แต่ถ้าใครเป้าหมายไม่ได้สูงมาก 600 ลงมา บางทีอาจจะเลือกที่จะข้ามไปเลยก็ได้นะครับ … เช่นบางทีเจอ Short Report สัก 10 บรรทัด และถาม 2 ข้อเนี้ย ไม่คุ้มเลย บางทีคำถามมาถามอีกแน่ะ ว่า ข้อไหนจริง ยิ่งเสียเวลาไปกันใหญ่)

     เป็นไงกันบ้างครับ 15 นาที ทำทันกันไหมเอ่ย Speed ขนาดนี้ไม่น่าจะลำบากมากแล้วนะครับ ถ้าพร้อมแล้วเราลองไปดูเฉลยเต็มๆ กันเล้ย

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.

กรอกข้อมูลเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร

ระบบจะส่งเอกสารไปยังอีเมลที่ท่านกรอก
หากไม่พบโปรดตรวจสอบที่ Junk Box

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ