TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

MENU GRAMMAR

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Chapter 5

หลุมพรางความคุ้นชิน (สำหรับผู้ทำข้อสอบ)

เรามาถึงจุดนี้กันได้อย่างไร?

     … จุดที่ขั้นตอนแม่น เนื้อหา Grammar ก็เป๊ะ แต่ก็ยังเสียคะแนนไปอย่างง่ายๆ ทั้งๆที่เป็นโจทย์ระดับพื้นฐาน Normal Structure ไม่ใช่โจทย์ระดับ Hidden Structure หรือ Special Case ด้วยซ้ำไป

     Chapter นี้อาจารย์โจจะพาไปพบกับ 1 ในความคุ้นชินระหว่างที่เรากำลังเช็คความเข้ากันของพระเอกกับนางเอก (ใน Chapter 4) ที่จะนำไปสู่ข้อผิดพลาดจนเสียคะแนนอย่างน่าเสียดาย ถึงขั้นที่ว่า เมื่อเข้าห้องสอบแล้ว นักเรียนบางคนรีบเขียนที่หัวข้อสอบ เพื่อเอาไว้เตือนสติกันเลยทีเดียว

     จะเห็นว่าขั้นตอน หรือ Jigsaw ชิ้นแรก สำคัญมากๆ เพราะเรากำลังสาละวันอยู่กับพระเอกของเรื่อง นั่นคือ Verb แท้ ของประโยค โดยปกติเราก็จะเช็คกันตามขั้นตอนนั้นอยู่แล้วครับ … พจน์ใช้ถูกไหม แล้ว Tense ล่ะ สุดท้ายจึงมาดูว่า เอ๊ะ! ประธานมันควรทำเองหรือถูกกระทำ (Active vs Passive Voice) ซึ่งแน่นอนครับว่าทำโจทย์ไปเรื่อยๆ ก็จะชินกับขั้นตอนการคิด … ความคุ้นชินนั้นเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่อาจเผลอเรอกับโจทย์ที่ใช้ Verb ลักษณะนี้ครับ

ลองทำดูก่อนนะครับ 2 ข้อนี้
แล้วเดี๋ยวมาดูกัน ว่าใครตกหลุมพรางความคุ้นชินกันบ้างหรือไม่ ?

1. The economist is ……………………… that the economic recession will be recovered in the near future. (TOEIC 2/2017)

     (A) convince
     (B) convincing
     (C) convinced
     (D) to convince

2. Ms. Sato admitted that the sales of her division have been ……………………. but said she expected better results next month. (TOEIC 4/2021)

     (A) disappointed
     (B) disappointing
     (C) disappointingly
     (D) disappointment

ทำเสร็จแล้ว ลองมาเช็คคำตอบกันในคลิปข้างล่างนี้กันเลยครับ

     เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ใครตกหลุมพรางความคุ้นชินนี้บ้างเอ่ย จิงๆ ไม่แปลกนะครับ หลายๆ คนก็จะพลาดในลักษณะนี้ จนนักเรียนของอาจารย์โจหลายๆ ท่าน โน๊ตบนหัวข้อสอบไว้เลยครับ ว่า “ระวัง Verb of Feeling”

     ต้องบอกว่า กว่า 90% เราจะเจอ Verb ที่แสดง Action ครับ ดังนั้นเราก็จะพิจารณาในมิติของ Active หรือ Passive Voice ได้ตามปกติ เช่น

  • The dog bites me.
  • I am bitten by the dog.

     พอทำข้อสอบเพลินๆ ไปเรื่อยๆ ทำให้เราพลาดและลืมว่า เห้ย! นี่มัน Verb แสดงความรู้สึกนี่หว่า ซึ่งมันจะคิดแนวนี้แทน เช่น

  • The movie excites me.
    ใช้เป็น verb แท้เลย แปลว่า ทำให้ตื่นเต้น
  • The movie is exciting
    ใช้ในลักษณะ v.be + v.ing แปลว่า น่าตื่นเต้น
  • I am excited / I feel excited
    ใช้ในลักษณะ v.be + v.3 แปลว่า รู้สึกตื่นเต้น

     กล่าวคือ Verb of Feeling เราจะไม่คิดในมิติของ ทำเองหรือถูกทำครับ แต่จะคิดในแง่ว่า น่า …. หรือ รู้สึก …. นั่นเอง (ดังนั้นหากไม่ระวังให้ดี อาจคิดและได้คำตอบตรงกันข้ามเหมือนตัวอย่างในคลิปเฉลยข้อ 2 นั่นแหละครับ)

     และ Verb กลุ่มนี้ เป็นกลุ่ม Verb ที่ตอนเด็กๆ ต้องท่องกันครับ อาจจะเจอชื่อบทว่า Verb of Feeling หรือ Special Verb นั่นเองครับ …. อะไรนะครับ ผ่านวัยเรียนมานานแล้ว อุ๊ย! เหมือนกันเลย งั้น Download เอกสาร Verb กลุ่มนี้ไปใช้ให้คล่องิกันเลยครับ สำคัญๆ มาก เพราะเราจะได้สาธยายความรู้สึกที่ลึกซึ้งของเราได้ไง ^^ Click download ได้เลยครับ

     อย่าเอาแต่ท่องนะครับ พยายามใช้จริง ผมเชื่อครับว่า 100% ในนี้เล่น Facebook เราทำอะไรกับมันบ่อยๆ ครับ … บ่น จริงป่ะ เราชอบ update status กัน แล้วมันจะมี Feeling …. ให้เลือกไง พร้อมใส่ emoticon เราก็ลองฝึกใช้บ่อยๆนะครับ Facebook มีให้เลือกใช้มากมายเลยครับ หมกมุ่นกับมันแล้วก็ใช้ประโยชน์จากมันด้วยครับ

ปล. สำหรับผู้นำ Grammar ไปใช้จริง คงไม่ต้องกังวลกับจุดนี้ เพราะถ้าเราจะเอาสื่อสารเราคงต้องรู้ความหมายของคำศัพท์คำนั้นก่อนแล้วล่ะ จริงไหมครับ ^^

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.

กรอกข้อมูลเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร

ระบบจะส่งเอกสารไปยังอีเมลที่ท่านกรอก
หากไม่พบโปรดตรวจสอบที่ Junk Box

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เรียน GRAMMAR ฟรี มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เรียน GRAMMAR ฟรี มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1 เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ