TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

MENU GRAMMAR

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Chapter 2

ต้องรู้ (ทัน) Grammar

     ที่ต้องบอกแบบนี้ คือ เอาง่ายๆ ลองเทียบกันครับ เราเรียน Grammar กันมาเยอะแค่ไหนแล้ว และเราคิดกับมันยังไง?

“ยาก เยอะ วุ่นวาย ยุ่งเหยิง ท่องเยอะ
ใช้จริงไม่ได้ สุดท้ายท้อ ช่างมันละ ประมาณนี้ป่ะ”

     นั่นเป็นเพราะ เราเรียนเป็นเรื่องและเรียงตามลำดับความยากในแต่ละเรื่อง แต่เราไม่เคยเรียงลำดับตามความสำคัญ และตั้งคำถามกันเลยว่าเราเรียนเรื่องนี้เพราะอะไร และสุดท้ายเราก็มองภาพใหญ่เป็น Map ไม่ได้

     อย่าลืมนะครับ สมองคนเราก็เหมือนลิ้นชักเก็บความทรงจำมากมาย แต่ถ้าเราได้แต่ยัดๆ เข้าไป ไม่เคยจัดระเบียบ เวลาจะใช้ก็หาไม่เจอ นั่นคือ ถ้าเราไม่ลำดับความสำคัญเป็นภาพ เป็นเหตุเป็นผล เป็นความเชื่อมโยง เราก็จะคิดว่า Grammar มันยาก และต้องเรียนใหม่ ทวนใหม่อยู่ทุกครั้ง

     Clip นี้ อาจารย์โจได้วิเคราะห์ปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษของเด็กไทยกับการใช้งาน ไว้เมื่อ 11 ปีที่แล้ว ขณะที่ยังเป็นอาจารย์ประจำอยู่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยครับ (สมัยยังเอ๊าะๆ)

ก่อนสร้างตึกยังต้องออกแบบโครงสร้าง
ก่อนที่จะเริ่มเรียน เริ่มทบทวน

     … หากเราเริ่มจาก Mindset เกลียดและกลัวภาษาอังกฤษ คิดฝังหัวตั้งแต่เด็กว่า Grammar มันยาก ไม่มีทางเข้าใจ ไม่อยากจำ จนเกิดความท้อและตัดสินใจทิ้งความฝัน หรือลดทอนโอกาสในอนาคต อาจารย์โจอยากให้ลองดูโครงสร้าง Grammar ทั้งหมดในกระดานแผ่นเดียว ว่าเราจะเรียงตามลำดับความสำคัญยังไง เชื่อมโยงอย่างไร เหตุผลของแต่ละเรื่องคืออะไร และถ้ายังคิดว่ายาก ผมอาจนำเสนอได้ไม่ดีพอ แต่ถ้ามีกำลังใจลุยกันต่อ เราก็เดินด้วยกันต่อไปครับ ^^

     ถ้าพร้อมไปต่อ เราค่อยเอาโครงสร้างพวกนี้แหละ มาก่อสร้าง คือ มาลงดีเทลในแต่ละหัวข้อแบบมีหลักคิด มีเหตุผล มีขั้นตอนเมื่อโครงตึกของเราเสร็จ เราจึงค่อยๆ ตกแต่งภายใน หรือ ใส่ Grammar ตัวประกอบ ให้เราดู Cool ขึ้น .. แต่ก่อนจะเท่ห์ Keep it Simple ไว้ก่อนดีกว่า เชื่อผมสิครับ ^^

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เรียน GRAMMAR ฟรี มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เรียน GRAMMAR ฟรี มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1 เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ