TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

MENU IELTS Reading

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Article 18

เส้นชัย IELTS Reading 6.5+
พื้นฐานครบ อ่านหมดไปทำไม!!

(IELTS Reading 8)
Grammar เป็น Input ที่สำคัญมากๆ ในการนำไปใส่ใน Process และ Technique การทำคะแนน IELTS ในทุกพาร์ท ดังนั้น อาจารย์นุ้ย อยากให้นักเรียนได้เข้าไปอ่าน ไปทบทวน จาก 10 บทความเปลี่ยนทัศนคติต่อภาษาอังกฤษ โดยอาจารย์โจกันก่อนนะคะ https://blog.englishmeup.com/grammar

     และในบล็อกสุดท้ายของการอ่านนี้ ก็ไม่มีอะไรมากนอกจากจะย้ำอีกครั้งถึงเทคนิคที่จะช่วยอุดรอยรั่วในการทำข้อสอบการอ่าน IELTS ให้ได้คะแนนสมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งอันดับแรกเลยต้องพูดถึงเรื่องของการแบ่งเวลาอีกครั้งว่า

  1. ควรทำจากง่ายไปหายาก เนื่องจากคะแนนแต่ละคะแนนเท่ากันไม่ว่าจะง่ายหรือยาก
  2. ใช้เวลากับ passage 1 ให้น้อยที่สุด เนื่องจากเป็น passage ที่ง่ายที่สุด
  3. การแบ่งเวลาแบบอุดมคติ ควรอยู่ที่ Passage แรก – 15 นาที, Passage 2 – 20 นาที, Passage 3 – 25 นาที
  4. ตรวจคำตอบทันทีหลังจบ 1 passage เนื่องจากถ้าไม่ตรวจ แล้วทำยาวสามอันแล้วกลับมาตรวจ รับรองว่าลืมสิ่งที่อ่านไปช่วงต้นๆแล้วแน่นอนค่ะ

     ต่อมาคือในเรื่องของการทำข้อสอบนะคะ อย่างที่ทุกคนได้รู้กันเรียบร้อยและจำขึ้นใจแล้วว่าจะต้องอ่านคำถามก่อนเสมอ ^^ การอ่านคำถามก่อนเสมอไม่ต่างจากการที่เราถือไฟฉายเดินเข้าป่าค่ะ เพราะอย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่าจะต้องมองหาคำตอบแบบไหนนั่นเอง ทีนี้ ในการอ่านคำถามนั้น ควรจะดู Subject Verb และชื่อเฉพาะไว้ให้ดีนะคะ เนื่องจากจะเป็นตัวที่บอกตำแหน่งคำตอบของเราค่ะ และเมื่อไรก็ตามที่เจอสิ่งที่คิดว่าจะเป็นคำตอบใน passage แล้ว…

  1. ให้อ่านประโยคนั้นให้ดีว่าตรงกับคำถามมั้ย
  2. อ่านประโยคต่อมาอีกประมาณ1-2ประโยคค่ะ เนื่องจากหลายๆครั้งประโยคต่อมาจะเป็นตัวหลอกเรา อยากบอกว่าหากเราเจอคำเชื่อมที่แสดงความขัดแย้ง ยกตัวอย่างเช่น although, but, however หรือ Adverbs ที่แสดงความขัดแย้งอย่างเช่น in fact, actually ระวังให้ดีเลยนะคะ เพราะเนื้อความขัดแย้งแน่นอน และอาจส่งผลให้คำตอบของเราเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นเดียวกันค่ะ
  3. สำหรับคำถามประเภทใจความหลักหรือ Main Idea อยากบอกว่าถ้าเป็น Main Idea ของ paragraph นั้น มักจะอยู่ต้นๆ paragraph เสมอค่ะ ไม่เกินสามบรรทัด ดังนั้น ถ้าอ่านจบสามบรรทัดแล้ว อาจไปทำข้อคำถามประเภท Labeling Headings ได้ทันทีค่ะ

     และนอกจากนี้ยังมีเทคนิคอีกมากมายที่พูดทั้งวันก็ยังไม่จบ 🙂 หากใครอยากรู้เพิ่มเติมและดูการนำเทคนิคยิบย่อยเหล่านี้มาประยุกต์ใช้จริง ทางโรงเรียนก็ได้จัดทำคลิปการอ่านซึ่งสอนโดย อ.อิมเมจ มาให้ทุกคนได้ศึกษากันเพิ่มเติมนะคะ

ถ้าพร้อมแล้ว

ดาวน์โหลดเอกสารข้อสอบ
ลองทำด้วยตัวเอง จับเวลา 20 นาที …
เมื่อทำเสร็จ กดดู Clip เฉลยด้านล่างได้เลยค่า

     สุดท้ายนี้ก็ขอให้นักเรียนทุกคนโชคดีนะคะ และระลึกเสมอค่ะว่า Practice makes perfect. การฝึกฝนทำให้เราฟันฝ่าอุปสรรคไปได้ ทางอาจารย์นุ้ยและทางโรงเรียนเป็นกำลังใจให้นะคะ หากมีข้อซักถามใด สามารถทิ้งคำถามไว้ได้ทันทีเลยค่ะ 🙂 แล้วอย่าลืมฝึกฝนกันเยอะๆน้า

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.

กรอกข้อมูลเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร

ระบบจะส่งเอกสารไปยังอีเมลที่ท่านกรอก
หากไม่พบโปรดตรวจสอบที่ Junk Box

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ IELTS มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ IELTS มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ