TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

MENU IELTS Reading

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Article 16

หยั่งรู้ทุกประเภทคำถาม
เตรียมพร้อมกำหนดกลยุทธ์การอ่าน IELTS

( IELTS Reading 6 )
Grammar เป็น Input ที่สำคัญมากๆ ในการนำไปใส่ใน Process และ Technique การทำคะแนน IELTS ในทุกพาร์ท ดังนั้น อาจารย์นุ้ย อยากให้นักเรียนได้เข้าไปอ่าน ไปทบทวน จาก 10 บทความเปลี่ยนทัศนคติต่อภาษาอังกฤษ โดยอาจารย์โจกันก่อนนะคะ https://blog.englishmeup.com/grammar

     สำหรับข้อสอบ IELTS เองนะคะก็ไม่ต่างอะไรจากข้อสอบแบบอื่นๆ ที่จะถามถึงสองอย่าง คือ

1. Details
     เป็นการถามรายละเอียดนั่นเอง แต่รายละเอียดแบบ IELTS นั้น แน่นอนว่าไม่ธรรมดา เพราะว่าตัวหลอกจะเยอะมากๆ อาจจะมีวกไปวนมาวกไปวนมา จนท้ายที่สุดแล้วก็กลับเข้าคำตอบเดิมค่ะ และที่น่ากลัวก็คือบางทีเนี่ย เอาตัวหลอกไปอยู่ตรงท้าย ให้เราคิดไปว่าน่าจะเป็นคำตอบที่แท้จริง ทั้งที่จริงๆ มันก็คือตัวหลอก!

     ถ้าสำหรับข้อสอบที่ถามรายละเอียดนั้นจะมีอยู่สองชั้นด้วยกัน หนึ่งคือรายละเอียดในระดับย่อหน้า คำถามที่จะเป็นประเภทนี้คือlocating information ซึ่งจะให้มาเป็นรายละเอียดหรือตัวอย่างที่ปรากฏในparagraph แล้วจะถามว่าข้อมูลที่ปรากฏนั้นอยู่ในย่อหน้าใด สองคือรายละเอียดในระดับ passage ก็คือให้ข้อมูลมาเฉยๆ แบบ true/false/not given ส่วนจะอยู่ paragraph ไหน ถูกผิดยังไง ไปคิดเอง อุอิ (อันหลังนี่เติมเพื่อความน่ารัก ทั้งที่จริงๆ ไม่ใช่เลย 555)

2. Main Idea, Purpose
     ซึ่งส่วนใหญ่ทุกคนจะคุ้นเคยว่าถามหาใจความหลักของทั้ง passage ถูกมั้ยคะ แต่สำหรับข้อสอบ Reading ใน IELTS ใจความที่เขาถาม จะไม่ใช่แต่ใจความหลักของบทความแต่จะเป็นใจความย่อยในแต่ละ paragraph ดังนั้นเราต้องแยกให้ออกและส่วนใหญ่แล้ว หากหาแทบตายก็ยังหาไม่เจอก็ให้ทำข้อที่เป็นการถาม details ก่อนแล้วค่อยทำ main idea เนื่องจากบางทีถ้าเราทำข้อที่เป็นรายละเอียดไปมากๆ เราจะสามารถเก็บข้อมูลได้เพียงพอที่จะทราบว่าใจความหลักของย่อหน้านั้นนั้นคืออะไร และก็สามารถตอบได้นั่นเองค่ะ

ตีแผ่โครงสร้างบทความ เพื่อการตอบคำถามที่ง่ายขึ้น

     ต้องบอกเลยว่าโครงสร้างของการอ่านเนี่ยจะค่อนข้างแตกต่างจากการเขียน Essay ของ IELTS ค่ะ เพราะจากการสังเกตแล้ว พบว่าโครงสร้างการอ่านจะเป็นดังต่อไปนี้

Introduction
จะมีประโยคที่เขียนขึ้นมาเพื่อดึงดูดความสนใจผู้อ่านค่ะ อาจจะเป็นการเล่าภูมิหลังหรือแบคกราวด์ของเรื่องที่กำลังจะได้อ่าน และค่อยเข้าสู่ใจความหลักในช่วงท้ายของ paragraph
แต่บางทีค่ะ Paragraph แรกสุดของ passage ในข้อสอบ IELTS เนี่ยบางทีก็เป็นการพรรณนาหรือที่เรียกว่า Hook เพื่อเรียกความสนใจของผู้อ่านแต่เพียงอย่างเดียว และใจความจริงๆ จะมาเริ่มตั้งแต่ paragraph 2 นั่นเอง ส่วนใหญ่แล้วแบบนี้จะอยู่ใน Passage ที่ 2 กับ Passage ที่ 3 ค่ะ ระวังดีๆ ดอกจันร้อยดอกเลยจ้ะ
Body
มีรายละเอียดของเนื้อความค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว คำถามประเภทรายละเอียดทั้งหลายแหล่ก็จะอยู่ในส่วนนี้ค่ะ และเป็นส่วนที่มี Keywords ปรากฏอยู่เป็นจำนวนมากค่ะ ดังนั้นเมื่อเจอคำถามถามรายละเอียดปุ๊บให้รีบมาดูส่วนบอดี้เลยนะคะ
Conclusion

มีอยู่สองแบบค่ะ คือ 1. พูดถึงเหตุการณ์ท้ายสุดที่เกิดขึ้นตามท้องเรื่อง 2. เหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทีนี้ บางทีก็จะมี keywords ซ่อนอยู่เช่นกัน และด้วยความที่คำถามเรียงตาม order ดังนั้น พอคำถามท้ายๆ ให้แว้บมาหาคำตอบแถวนี้ได้ทันทีนะคะ

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ IELTS มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ IELTS มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ