TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

MENU TOEIC Listening

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Chapter 43

Practice makes perfect ฝึกกันให้หูชิน (ชา)

     ตอนนี้ทฤษฎีปึ้กแล้วนะครับ การสอบภาษาเป็น skill นะครับ ดังนั้นความสำคัญอยู่ที่ การฝึก ฝึก ฝึก แล้วก็ฝึก โดยฝึกตามขั้นตอนและกลยุทธ์ที่กล่าวมาทั้งหมดนะครับ เมื่อมีทิศทาง เราจะทราบจุดอ่อน ฝึกไปเรื่อยๆ เราจะทำโจทย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้นเรื่อยๆ วิเคราะห์ได้หมดยากง่ายอย่างไร เอาล่ะ อย่าเสียเวลาเลย อาจารย์โจมีโจทย์มาฝากเป็น 1000 ข้อเลย พร้อมแล้วหยิบ Smart Phone ขึ้นมาเลยครับ

     เมื่อเข้าใจรูปแบบการออกข้อสอบ มีขั้นตอนการเตรียมตัว กลยุทธ์ และเทคนิคเฉพาะในแต่ละ Part ชัดเจน … ก็ได้เวลาลองฝึกวิทยายุทธ์กันแล้ว เหมือนที่สัญญาครับ ว่าอาจารย์โจจะเอา source ต่างๆ มาให้ฝึกฝนกัน ให้หนำใจไปเลย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น Application ที่ดาวน์โหลดกันได้ ที่อยากให้เป็น Application เพราะอาจารย์เชื่อว่า สมัยนี้ทุกคน อยู่กับ Smart Phone ให้เวลามันยิ่งกว่าแฟนซะอีก จริงป่ะ ดังนั้น แค่เราเอาหูฟังมาเสียบ ก็พร้อมฝึกทุกที่ทุกเวลาแล้วล่ะ รถติดดีกว่าอยู่เฉยๆ เนาะ ^^

     แต่ถ้าใครมาเจอบทความนี้เป็นบทความแรก อยากให้ย้อนไปอ่าน ไปดู ไปฟัง ตั้งแต่เริ่มต้นก่อนนะครับ การฝึกเยอะๆ ยังไงก็ดีครับ แต่จะดีกว่า ถ้าเรามีเส้นทางชัดเจนในการเดิน อย่างน้อยคือประหยัดเวลาฝึก เหมือนเราเจอทางลัด ไม่พอยังมีคนนำทางอีก … ที่สำคัญคือ ถ้าเรามีขั้นตอนชัดเจน และฝึกไปตาม Step ความยาก เราจะเข้าใจตนเองระหว่างทางว่าจุดอ่อนเราคืออะไร คำถามต่อมาคือเราตั้งใจขจัดจุดอ่อนนั้นๆ มากแค่ไหน ตรงนี้ใครๆ ก็ช่วยเราไม่ได้ นอกจากความตั้งใจของคุณ และของผม ที่เตรียมชุดฝึกเสริมไว้มากมาย ใน Expansion Pack และจากที่อาจารย์เจอมา การที่เราฝึกเยอะๆ แต่ไม่มีทิศทาง ใช้แต่ความคุ้นชิน สุดท้ายคะแนนก็ไม่นิ่ง เหวี่ยงขึ้นลงอยู่ดี ก็เราไม่ทราบจุดอ่อนที่แท้จริง เราไม่ได้ปรับหนิ ชุดไหนเรารู้เยอะ ก็ได้เยอะ ชุดไหนเราไม่ถนัด คะแนนก็ร่วงลงไป ทำไปเรื่อยๆ แบบนี้ ผมว่าสุดท้ายมันท้อนะ

     แต่ต้องบอกไว้ก่อนครับ อาจารย์โจไม่มีเวลาเจาะทุกข้อใน application ต่างๆ เพราะมันเยอะมากกก ก ไก่ล้านตัว จึงไม่แน่ใจว่าระดับความยาก โดยเฉพาะการวาง Choice หลอกนั้น ใกล้เคียงกับของจริงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งในหลักสูตร Knock Out TOEIC ตัวนั้นจะรวบรวมข้อสอบที่เหมือนที่สุดเอาไว้เป็นระบบอยู่แล้วครับ และบอกใบ้นิดนึง จริงๆ แล้ว ข้อสอบที่เหมือนของจริงมากๆ ตอนนี้ หาซื้อไม่ได้ในประเทศไทยนะครับ ^^ (ปล. ผมมีวิเคราะห์หนังสือจากสำนักต่างๆ ไว้ในบทความตอนท้ายของ TOEIC Reading Part แล้วนะครับ ลองย้อนไปกันดู)

เอาล่ะครับ หยิบมือถือขึ้นมาโหลดกันไว้เลย (ระบบ IOS นะครับ … Android ไม่แน่ใจ ว่าจะชื่อเหมือนกันหรือป่าว)

CM TOEIC Master
TOEIC Listening Practices- Get you highest score
TOEIC Listening: Photograph Lite
TOEIC Preparation (XuVi)/ TOEIC Listening Test Free (XuVi)
TOEIC Listening 700 Questions
TOEIC Listening Tests (Pham Lam)

     ฝึกกันดูครับ อย่าลืมนะครับ มีฝัน รักษาฝัน และทำให้เป็นจริง เดี๋ยวการอยู่กับความจริงครับ ^^

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ