TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

MENU TOEIC Listening

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Chapter 38

หลุมพรางคัดคน วัดคะแนนเต็ม TOEIC Listening (Level 3)

     คนได้ A คงมีไม่มาก อยากเป็น 1 ในนั้น ก็ต้องเข้าใจหลุมพราง ที่ผู้ออกข้อสอบ TOEIC สรรหามาหลอกมาลวง บทความนี้เตรียมตีแผ่ตัวอย่างหลุมพรางดังกล่าว ให้ทุกคนพร้อมตะโกนกลับไปว่า “หลุมลึกกว่านี้มีอีกไหม?”

     หลังจาก 2 บทความก่อนหน้านี้ เราทำคะแนนขึ้นไปได้ถึงประมาณ 23-25 ในส่วน Question – Response กันไปแล้วนะครับ ซึ่งการจะทำคะแนนให้ได้เกิน 22 หรือได้เต็ม 25 กันไปเลยนั้น จริงๆ ถ้าทักษะการฟังดี ไม่ใช่เรื่องยากครับ แค่ต้องเข้าใจหลุมพรางต่างๆ ที่สรรหากันมาเหลือเกิน ในบทความนี้อาจารย์โจจะยกตัวอย่างหลุมพรางที่พรากเราจากการได้เต็มมาให้เป็นน้ำจิ้มกันนะครับ

1. Incorrect Verb Tense

Where did my boss go?
a. He’ll go to the bookstore tomorrow.

     ลองนึกภาพตามไปนะครับ เราจับ keyword กันในห้องสอบ เราอาจจะ capture ที่ where /boss/ go ซึ่งแน่นอนว่าต้องตอบสถานที่ใช่ป่ะ … แล้วดู choice a. สิ น่าตอบสุดๆ จริงป่ะ ตอบสถานที่เรียบร้อยแล้วคือ bookstore คือไปร้านหนังสือ >> แต่ช้าก่อน เขาถามว่า where did my boss go? คำว่า did คือ past simple แสดงว่าเกิดไปแล้วจบไปแล้วถูกป่ะ แต่ choice นี้ He’ll go คือ เขาจะไป Future Simple เกิดในอนาคตนะ (มี tomorrow มาช่วยเราอีกตัว)

     สรุป Choice นี้ผิดนะ … เป็นไงล่ะ โหดสัสรัสเซีย คือจริงๆ ก็เหมือนที่อาจารย์โจย้ำเสมอแหละครับ เวลาฝึกฟังหรือพูดน่ะ หัดฟังจับคำให้ได้ก่อน กล้าพูดก่อน เป็นสิ่งที่ดี แต่สุดท้ายคุณก็ต้องมี structure หรือ Grammar ใส่ไปให้มันด้วย เพื่อจะเข้าใจลึกลงไปถึงเจตนาการสื่อสารครับ อย่างกรณีก็เห็นภาพชัดแล้วนะครับ ดังนั้น เรื่อง Tense บอกเลย โคตรสำคัญ ใครยังไม่แม่น ย้อนกลับไปที่บทความนี้ดูครับ Verb แท้ พระเอกของเรื่อง กับความสำเร็จขั้นแรก ในส่วน TOEIC Reading

2. Incorrect Person

Do you plan to go with her?
a. Yes, she plans to.

     ลองนึกภาพตามเหมือนเดิมนะครับ เรา capture keyword แล้วเราก็จะทราบว่า ข้อนี้ เป็นคำถามประเภท Yes/No Question ซึ่ง Choice นี้ ก็ตอบ Yes เบื้องต้น Ok ลองดูต่อไป เนื้อหาที่ตามมาซิ (ข้อนี้คำตอบอาจเป็น Yes/No หมด) ซึ่งก็เนื้อหาดีนะ คุณจะไปกับหล่อนป่ะ? >>> ใช่ แพลนไว้อย่างนั้น ….แต่ช้าก่อน เขาถาม you เราต้องตอบ …….. I ป่ะ? คุณจะไปกับหล่อนไหม เราก็ต้องตอบว่า ใช่ ฉันแพลนอย่างนั้น แต่เขากลับเอา pronoun มาทำให้เราปวดหัว กลายเป็น หล่อนแพลนไว้อย่างนั้น ซึ่งมันผิดคนอ่ะ T T

     อย่าเพิ่งตกใจนะครับ ข้อพวกนี้มันมีไม่มากไม่มายหรอกครับ ก็เหมือนที่อาจารย์โจบอกไว้ว่า มันเอาไว้คัดคน คือผู้แข็งแกร่งในปฐพี คะแนนนู่น 900 up หรือเต็มกันไป ซึ่งฝึกปกติไปก่อน พอแม่นทั้งหมดแล้ว คือโจทย์ที่อาจารย์จัดเตรียมไว้ให้ตาม Level เริ่มโอเคแล้ว แก้ข้อบกพร่องตนเองเพิ่มเติมตาม Checklist ด้วยแบบฝึกหัดเสริมกันไปแล้ว ก็ค่อยมาฝึกจับพวกกลลวงแบบนี้ และแบบอื่นๆ เพิ่มเติมกันไป สู้ๆ นะครับ ^^

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ