TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

CU-TEP Writing

ENG ME UP CHANNEL

Previous slide
Next slide

Share :

Mini Chapter 9

จะรู้ได้ไงว่าพร้อมสำหรับ Error Detection ใน CU-TEP จริงๆ
[Full Online Test]

     ผ่านไป 8 Mini Chapters ถึงตรงนี้หลายคนได้วิธีการ หรืออาจเอาไปฝึกเพิ่มเติมกันไปหลายร้อยข้อจากหนังสือที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด จนเกิดอารมณ์ฮึกเหิม ว่าชั้นพร้อมแล้ว พร้อมสู้กับ CU-TEP แต่จริงๆแล้ว อาจเปล่าเลย ดูดีๆ นะครับ หลายๆ Source ยากไม่ถึงขั้นกับข้อสอบปัจจุบัน หรือบาง Source ยากแต่ไม่ตรงแนว แล้วจะหาว่าหล่อไม่เตือน ^^

     เรื่องนี้หลายคนประสบครับ โดยเฉพาะคนใกล้ตัวอาจารย์เอง คือแน่นอนล่ะ หลายๆ คน พอจะมี skill ภาษาอังกฤษประมาณนึงแล้ว ดังนั้นเวลาเตรียมตัวสอบอะไรซักอย่างนึง ก็จะเดินเข้าร้านหนังสือเพื่อหาหนังสือเตรียมสอบ และก็นั่งทำข้อสอบเก่ากัน ทำเยอะๆ ไว้ก่อน

     ซึ่งดีมากๆ ครับ เพราะการทำข้อสอบเก่า ทำให้รู้แนวข้อสอบ และรู้ว่าเราอยู่จุดไหนแล้ว มีส่วนไหนที่ต้องปรับปรุงบ้าง (แต่จริงๆ แล้ว คนหาจุดอ่อนตัวเองไม่ค่อยเจอกันหรอกครับ จะเป็นแนว “ตายละหว่า ทำไม่ได้เลย แย่แล้ว จะสอบดีไหม จะรอดปะเนี่ย” ความวิตกมาเต็ม) 

     หลายคนทำ Part นี้ จาก 30 ข้อ ได้ 20 กว่าตลอดเลย สบายละ หมูๆ เดินไปสอบด้วยรอยยิ้มมุมปาก มั่นใจมากๆ ทำมาไม่ต่ำกว่า 10 ชุด … สอบเสร็จ ผลสอบออก แทบทรุดลงไปกับพื้น มันเกิดอะไรขึ้นเนี่ย พาลคิดไปต่างๆนานา ตรวจผิดปะเนี่ย หรือคะแนนประกาศมาผิด ลองไปสอบอีกรอบละกัน ทีนี้คะแนน Confirm มาอีก ทรุดรอบสอง ความมั่นใจตกมาที่ตาตุ่มละครับ

     ใช่ครับ อาจารย์กำลังจะบอกว่า แน่ใจหรอว่าข้อสอบในหนังสือที่ซื้อมาทำเองน่ะ มันใช่ มันตรง กับ Trend ข้อสอบ CU-TEP ในปัจจุบัน

คลิกที่รูปเพื่อชมคลิป
หนังสือในท้องตลาดตอนนี้ มันมี 2 ประเด็นครับ คือ

1) มันง่ายเกินไปแล้ว 

     เพราะถ้าอ่านมาตั้งแต่เริ่ม Writing Part Chapter 1 … ติดตามกันมาเรื่อยๆ จะรู้ว่า ข้อสอบ Error Detection ของ CUTEP มันซาดิสม์ … ข้อง่ายๆ โยนทิ้งไป ข้อไหนเด็กตอบไม่ค่อยได้ สะใจมาก เก็บลูกเล่นไว้ แล้วมา reuse ต่อ ข้อสอบก็เลยยากมาตามลำดับครับ และหนังสือส่วนใหญ่ต่อให้พิมพ์ใหม่ เนื้อหาก็ไม่ได้ใหม่ตามเท่าไหร่นัก

2) มันยากนะ แต่มันไม่ใช่แนว 

     อย่างถ้าอาจารย์โจดู จะรู้เลยว่าอันเนี้ยไม่ใช่แนว CU-TEP … CU-TEP จะไม่เล่นปลีกย่อยมาก ต้องวิเคราะห์โครงสร้างประโยคได้เก่ง ประเภทความจำล้วนๆ ไม่ค่อยมี และออกได้ดีมีมาตรฐาน คือ มีการออกข้อสอบตามแบบแผนที่อาจารย์กล่าวไปแล้ว ทั้ง Normal Structure เพื่อตัด Average หรือ Grade C อะไรประมาณนั้น และจึงโหดขึ้นไปในส่วน Hidden Structure และ Special Case

     ดังนั้นเวลาฝึกโจทย์ ถ้าไม่ทำตามขั้นตอน แยกโจทย์ไม่ออก ก็เหนื่อยครับ .. คะแนนที่ได้มา บางครั้งก็ฟลุคนะ คะแนนขึ้นลงไม่เสถียร ขึ้นอยู่กับว่าข้อสอบชุดนั้นเผอิญมีเรื่องที่เรารู้เยอะหรือรู้น้อย … ถ้าเป็นแบบนี้ ต่อให้ฝึกทำข้อสอบมาก ก็อาจจะเหนื่อยปล่าว ผลลัพท์ยังไม่ดีพอ นั่นเพราะยังคงผิดจุดเดิมซ้ำๆ … ที่สำคัญผู้สอบมักจะไม่รู้ตัว ว่าผิด ว่าพลาดอย่างไร เพราะไม่เคยหาและขุดจุดอ่อนตัวเองขึ้นมาแก้ไขให้เข้ากับแนวทางการออกข้อสอบ CUTEP จริงๆ สักที … ตรงนี้แหละอันตราย ทำให้หลายต่อหลายคนถอดใจมาแล้ว

     อ่าน Chapter นี้ หลายคนเริ่มระแวง .. เอางี้ครับ อาจารย์โจลอง Design ข้อสอบ แนว CU-TEP แต่ดัดแปลงลูกเล่นเพิ่มนิดหน่อย พูดง่ายๆ ยากกว่า CU-TEP ตอนนี้อีกเล็กน้อย เพราะเรารู้ไงว่าเขาหลอกถึงไหน เราลองหลอกเพิ่มดูอีกนิด 555 เพื่อความสะใจ เอ้ยไม่ใช่ เพื่อจะดูไงครับว่า ถ้าที่เคยทำมาแล้วได้สัก 24 คะแนน แล้วถ้าลองมาทำชุดนี้แล้วได้ 19-29 คือ +- 5 ก็ยังถือว่าใช้ได้นะ เราเอาตัวรอดได้ของจริง แต่ถ้าคะแนนตกฮวบลงไปกว่าเดิมมาก ชัดแล้วล่ะ อาจจะยังพร้อมไม่จริง

     เอาล่ะ สูดหายใจลึกๆ ขอสมาธิดีๆ 30 นาที โกงไม่ได้นะ ระบบจับเวลาไว้ด้วย เอามือถือไว้ห่างๆ ตัวก่อน และห้ามเปิดตำราใดๆ นะ ถ้าพร้อมแล้ว หาที่สงบๆ ปิดมือถือ ปิดการติดต่อ สูดหายใจลึกๆ เพื่อเตรียมรับมือกับข้อสอบ 30 ข้อกันได้เลย 

ใครได้เท่าไหร่ มีปัญหาอะไร มาคุยกับอาจารย์โจได้โดยตรงเลยครับที่
Line Official Account : @englishmeup
อาจารย์ดูแลนักเรียนทุกคนด้วยตัวเองครับ

     หลังจากทำ Online Simulation Test กันไปแล้ว ผลคะแนนออกมาเป็นอย่างไรกันบ้าง … ถึงตรงนี้ หลายๆ อาจมีคำถามขึ้นมาอีกว่า เรายังขาดตกบกพร่องตรงไหนอีกบ้างล่ะเนี่ย เริ่มกลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็ไม่ไม่ถึง …  ซึ่งในคอร์สรับรองผล Full Package อาจารย์โจได้เตรียม Guidebook for CUTEP 80+ ซึ่งสร้างจาก Criteria คะแนน 80 ครับ

     .. เมื่อเรียนจบแต่ละ Session จะมี checklist ให้ติ๊ก ว่าเราพร้อมสำหรับไปสู่ Session ต่อไปหรือยัง เพราะแน่นอนว่า ถ้าไม่พร้อม พอขึ้นสู่ด่านที่ยากขึ้น จุดอ่อนที่ติดพันกันมาจะทำให้เราโดนฉลามงับๆ ได้คับ จึงจำเป็นต้องสำรวจจุดอ่อนตัวเองตลอดเส้นทาง ซึ่งไม่ไหวอย่าฝืน อย่าเพิ่งไป ให้เช็ดน้ำตา แล้วกดแบบฝึกหัดเสริม ฝึกเพิ่มกันก่อนครับ

     ซึ่งกระบวนการเรียนในคอร์สรับรองผลทั้งหมดที่ว่ามา ผ่านการขัด การเกลา จากการเจอนักเรียนจากรุ่นสู่รุ่น มากว่า 11 ปีครับ ทั้งรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ พื้นฐานขั้นเทพ ยันเด็กศิลป์ที่ปั้นอย่างเดียว แทบไม่เคยแตะภาษาอังกฤษ จนเกิดหลักสูตรที่ผมมั่นใจว่าอย่างน้อย จะช่วยให้ทุกคนมีทิศทางขึ้นอย่างแน่นอน ขอแค่เปิดใจ พร้อมทำงานหนัก และเดินจับมือไปด้วยกัน ด้วย mindset ที่ถูกต้อง

ดูกระบวนการเรียนในคอร์สรับรองผล Full Package
เข้าไปที่ >> www.englishmeup.com/learningprocess

ถ้าความฝัน สำคัญกับเราจริงๆ
และความฝันนั้นต้องใช้คะแนน CU-TEP เป็นส่วนประกอบ 
มาทำงานหนักไปด้วยกัน เพื่อผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมดีกว่าครับ 

Share :

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ CU-TEP มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ CU-TEP มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1 เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ