TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

CU-TEP Writing

ENG ME UP CHANNEL

Previous slide
Next slide

Share :

Bonus Chapter

Mini Chapter 7

ทำไมขั้นตอนการคิดที่ประยุกต์โจทย์ได้ทุกรูปแบบ
จึงทำให้เราไม่เสียคะแนน

     ผมขู่ไว้เลย ว่าข้อสอบ Grammar (Writing) ของ CU-TEP คือข้อสอบวัด Structure ที่ Tricky ที่สุดละครับ นอกจาก Grammar ที่ต้องเป๊ะ 100% แล้ว หลายๆ ข้อยังต้องมีลำดับการเลือกให้ดีว่า คุณต้องตัดสินข้อผิดพลาดในมุมของ Grammar (Structure) 100% ก่อนนะ แล้วถ้า Grammar ไม่ผิดจริงๆ จึงค่อยไปพิจารณาต่อในแง่ของ Meaning (ความหมาย) และ Purpose (จุดประสงค์การสื่อสาร) ตามลำดับ

     ซึ่งหลายๆ คนที่มีการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว อาจใช้ความรู้สึกหรือ sense ในการเลือกคำตอบ คำตอบที่รู้สึกว่ามันแปลกๆ มันทะแม่งๆ ซึ่งหลายๆครั้ง มันก็แปลกและไม่ควรใช้ลักษณะนั้นจริงๆ นั่นแหละ เพียงแต่มันดันมี Choice อื่น ที่ผิดตั้งแต่ระดับแรก คือ ผิดระดับโครงสร้าง Grammar จังๆ ไง ดังนั้นก็ต้องเลือกตอบข้อที่ผิด Grammar จังๆ นั้นก่อนอยู่ดี และข้อสอบ CU-TEP คนไทยเป็นคนออกข้อสอบครับ ^^

     ลองนึกภาพตามนะครับ ถ้าเราไม่ Scope down แนวคิด เราอ่านและใช้ความคุ้นชินในการเลือกข้อผิด .. ใน 4 choices เราจะมีมุมของการเปลี่ยนเยอะแยะมากมายเลย แล้วสุดท้ายเราจะเสียเวลา แถมยังจะเสียคะแนน ดังนั้น หยุดบ่น แล้วเปิดใจ คิดไปตามสิ่งที่เขาอยากให้คิด ตามลำดับความร้ายแรงของความผิดพลาด และผมมั่นใจว่า ถ้าเปิดใจ นำขั้นตอนไปใช้ และ ฝึกจนชิน ทุกคนจะประยุกต์โจทย์ได้ทุกรูปแบบจริงๆ จะเข้าใจหมดว่าข้อนี้ ออกลึกระดับไหน แยกโจทย์เป็น กำหนดกลยุทธ์ได้ .. สุดท้าย มาเป็นคนสอนแบบผมได้เลยครับ ^^

คลิกที่รูปเพื่อชมคลิป

     เอาล่ะ พล่ามมานาน เรามาเปรียบเทียบ 2 ข้อนี้ ซึ่งเป็นข้อสอบเก่าทั้งคู่กันดูครับ แล้วคุณจะเข้าใจความแสบของข้อสอบ CUTEP ที่ฝึกแยกเป็นเรื่องๆ ดูเหมือนเข้าใจง่าย แต่พอมาเจอโจทย์ข้อสอบจริง ถึงกับเอาเท้าก่ายหน้าผาก

1. Fire, the phenomenon of combustion as observed(A) in light, flame, and heat, it is(B) one of the basic(C) tools of mankind(D).

2. Using eye contact and tone of voice to discipline(A) a dog while(B) training it(C) is more effective than physical punish(D).

ก่อนดูเฉลย อย่าลืมลองฝึกทำก่อนนะครับ
ให้เวลา 2 นาที ค้าบบ!

Share :

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ CU-TEP มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ CU-TEP มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1 เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ