TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

CU-TEP Writing

ENG ME UP CHANNEL

Previous slide
Next slide

Share :

Mini Chapter 5

3 ขั้นตอน 3 Checklist ตอนที่ 3
พระเอก vs พระรอง เลือกให้ถูก ชีวิตเปลี่ยน

     พระรองในซีรีย์เกาหลีหลายๆเรื่อง หล่อและ perfect กว่าพระเอก แต่สุดท้ายยังไงนางเอกก็ต้องเลือกพระเอกอยู่ดี ดังนั้น เราต้องระบุให้ดี เลือกให้โดน ผิดฝาผิดตัวมีแต่โดนกับโดน Focus ผิดชีวิตเปลี่ยน มิติการเช็คใน Error ก็พลาด ตอบคำถาม Main Idea ใน Reading ก็ผิด

     เชื่อว่าหลายๆ คน คงเคยเจอกับประสบการณ์นี้ ที่เวลาเราดูละครหรือพวก Series เราอาจรู้สึกว่าทำไมพระรองหล่อกว่า เราเลยเชียร์ให้นางเอกเลือกพระรองที่ทั้งหล่อและแสนดี แต่นางเอกก็มักเลือกพระเอกที่ไม่เห็นว่าจะดีเท่า เช่นเดียวกับในประโยคภาษาอังกฤษ 1 ประโยค อาจมีตัวที่หน้าตาคล้ายๆ Verb หลายๆ ตัว

     แต่อย่าลืมว่า Verb แท้ หรือ พระเอกนั้น มีได้แค่คนเดียว หรือตัวเดียวเท่านั้น ซึ่งเราแม่นเป๊ะกันไปแล้วใน 2 Chapters ก่อน ว่าเมื่อไหร่ถึงจะเป็น Verb แท้ …

1) Verb แท้ต้องผันไปตาม Tense กับ Voice นั่นเอง หรือ
2) มาคู่กับพวก Helping Verbs

ซึ่งพอเราได้พระเอกมาอย่างแน่ชัดแล้ว เราก็แค่ โยนตัวที่เหลือให้เป็นพระรองไปนั่นเอง

พวกพระรองมีแค่ 2 แนวครับ รูปหล่อ และแสนดี เอ้ย ผิดๆ มีการผันรูปแค่

     1. เติม ing (Present Participle)
     2. เปลี่ยนเป็น Verb ช่อง 3 (Past  Participle)

เพื่อความชัดเจน อาจารย์โจมี Clip สั้นๆ มาฝากกันครับ ไปเรียนด้วยกันเลยครับ

     เข้าใจเนื้อหา แยกแยะ พระเอก พระรอง กันได้แล้ว ต้องประยุกต์กับข้อสอบ CUTEP ให้เป็น เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราลองไปดูตัวอย่างโจทย์ข้อสอบจริง CU-TEP Writing Part หรือ Error Identification ที่เกี่ยวกับเรื่อง Participation รวมถึงกระบวนการคิด หรือ Algorithm ที่อาจารย์บอกไปตั้งแต่บทแรกๆ แล้วครับว่า

     ขั้นตอนการคิดต้องประยุกต์โจทย์ได้ทุกประเภท ไม่ใช่ มานั่งเรียนกันเป็นเรื่องๆ แล้วสร้างเป็นเพลง เป็นกลอน เพื่อให้จำง่ายๆ แล้วเลือกโจทย์เรื่องนั้นๆ มาให้ลองฝึก ให้ feeling แบบว้าวกับผู้ดูคลิปสั้นๆ ว่าเห้ย! ทำไมง่ายจังไม่กี่วินาที ก็ออกแล้ว แต่เชื่อเถอะครับ ตอนเรียนน่ะรู้สึกดี แต่ตอนเข้าห้องสอบจริง หงายหลังแน่ เมื่อข้อสอบ รวมร่าง มิกซ์ทุกอย่างมาให้ด้วยกัน

     ดังนั้น อดทนฝึกไปตามขั้นตอน ฝึกกับโจทย์ที่อาจารย์โจแยก Level ความยาก หรือความลึกในการคิด เพื่อค่อยๆ แก้ไขจุดอ่อนกันไปทีละขั้น ไม่ให้ติดพันไปเรื่อยๆ เถอะครับ อดทนหน่อย วิธีนี้ เหนื่อยกว่า แต่เมื่อคล่องแล้ว คะแนนจะพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด และไม่วนกลับมาได้คะแนนน้อยๆ อีกแน่นอน

คลิกที่รูปเพื่อชมคลิป

และเหมือนเช่นเคยครับ ลองทำด้วยตัวเองก่อน แล้วค่อยดูเฉลย ด้านล่างครับ

ตัวอย่างโจทย์ Participle

1. The Statue of Liberty is one of the most celebrating(1) examples of reposed work, a process(2) of hammering(3)metal inside(4)a mold.

2. Prior to(1) the speech, invited(2) guests for the annual(3) meeting needs(4)to meet our staff on the first floor.

ตะลุยโจทย์ Participle ไปด้วยกัน

     Important! การแยกให้ออกว่าตัวไหนพระเอกตัวไหนพระรอง สำคัญโคตรๆ นะครับ ไม่เพียงแต่ เอาไว้ทำโจทย์ Structure นะครับ เวลาทำ Reading ก็สำคัญไม่แพ้กัน เราจะได้อ่านเน้นเฉพาะส่วนสำคัญได้ไง ส่วนไหนที่เป็นส่วนขยายก็ได้อ่านผ่าน ตาไปก็พอ นอกจากประหยัดเวลา เรายังจะไม่หลง Main Idea เวลาเจอคำถามพวกถามภาพใหญ่อีกด้วย เช่น

เห็นไหมครับ การ Focus ให้ถูก ทำให้เราทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ใครว่า Grammar ไม่สำคัญล่ะ!!

Share :

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ CU-TEP มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ CU-TEP มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1 เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ