TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

MENU TOEIC Reading

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Chapter 9

Jigsaw 4 ชิ้นหลัก กับรูปแบบโจทย์ TOEIC ที่ห้ามผิด
(Part 2: Jigsaw ตัวที่ 1 Super Jigsaw)

     ทำไมบางคนถึงทำข้อสอบได้เร็ว และไม่ผิดในส่วนง่ายๆ แค่ฝึกเยอะๆ หรือ จริงๆ เขามีขั้นตอนการคิดที่ชัดเจนตามลำดับความสำคัญ บทความนี้ จะแนะนำให้รู้จัก Jigsaw ตัวแรก ที่จะเป็นรากฐานของความสำเร็จในการต่อยอดด้วย Jigsaw ตัวต่อๆ ไป

     โจทย์ Sentence Completion ทุกข้อต้องเป็นประโยคที่สมบูรณ์ครับ และ 1 ประโยคต้องมี 1 Verb แท้ ดังนั้น ถามตัวเองเลยครับ มี Verb แท้หรือยัง ถึงตรงนี้ต้องแม่น Verb แท้แล้วนะครับ ถ้าไม่แม่น แสดงว่า ไม่ยอมอ่านตั้งแต่บทความแรกๆ (1-9) สารภาพมาซะดีๆ … โจทย์ประเภทใหญ่เลยครับ จะพบว่า V แท้ หายไป ดังนั้นอย่ารอช้า

1. มอง choice เลย ข้อไหนหน้าตาไม่ใช่ Verb แท้ เตรียมกำจัดทิ้งได้เลย

     … แน่ะๆ ถึงตรงนี้ ได้ยินหลายคนแอบพึมพำว่า งี้ก็ต้องรู้ศัพท์ แปลได้อยู่ดี ถึงจะรู้ว่าคำนี้แปลว่าอะไร เป็น Action หรือกริยาหรือปล่าว? โอเค้! ถ้ารู้ศัพท์มันก็ดี มันก็ 100% ครับ แต่เรื่องศัพท์ไม่มีใครรู้ทุกตัวเนาะ เกิดวันนั้นเอ๋อๆ ทำไง 

     ตัวช่วยมีครับ หางมันไง เราเดาจาก suffix ได้นะครับ และขอ 4 ตัวลงท้ายที่เป็น Verb ชัวร์ๆ ดีกว่า (คือถ้าไปอ่านหนังสือพวก Prefix Root Suffix อาจมีเยอะแยะเล่มหนาปึ้ก แต่บางตัวลงท้ายโอกาสเป็น Verb ก็ไม่แน่นอนเท่าไหร่ มี % ลดหลั่นกันมา จะเอามาหนักหัวทำไมจริงป่ะ ขอตัวชัวร์ๆ ดีกว่า)

     มาดูกันเลย และขอให้ซึมเข้าไปเลยนะครับ เอ้า! พร้อมกันๆๆๆ …. en ize ify ate เอ้า en ize ify ate

a. –en อันนี้แปลว่าทำให้ได้เลยครับ เช่น short แปลว่า สั้น พอเป็น shorten ก็แปลว่า ทำให้สั้น หรือ ย่อ นั่นเอง dark แปลว่ามืด พอใส่ darken ก็แปลว่า ทำให้มืด ได้เลยครับ

b. –ize เช่น Generalize Analyze Memorize

c. –ify เช่น Modify Identify

d. –ate เช่น Participate Generate

     แถมครับแถม ของฟรีมีจริงในโลกนะครับ ที่นี่เท่านั้นครับ ^^ คลิปสอน Prefix & Suffix สั้นๆ ง่ายๆ ใช้ได้จริงครับ

2. ถ้ายังเหลือ V แท้ ใน Choice อีกหลายตัว ก็เช็คกันตามลำดับดังนี้เลยครับ

     2.1 พจน์ คือเราต้องหาให้ได้นะครับว่า Subject หรือประธานของเราเป็นเอกพจน์ (Singular) หรือ พหูพจน์ (Plural) แต่ก่อนจะตอบคำถามนี้ ความสำเร็จขั้นแรก คือต้องแม่นในส่วนของประธานตัวหลัก และเราขอแค่ตัวเดียวนะครับ สำคัญโคตรๆ อย่าพลาดล่ะ

     ตัวอย่างเช่น เราอาจจะเจอ ประธานยาวๆ หน่อย เช่น 35 percent of the land in the northern part of Thailand ตัวไหนเป็นตัวหลักครับ ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก

     ….. หลักการเบื้องต้นที่สุด เราจะดูหน้า preposition ตัวแรก เพราะหลัง preposition เป็นส่วนขยาย ทีนี้หลายคนที่เข้าใจ Basic ก็จะตอบว่า ….. 35 Percent และ 35 Percent ควรเป็นพหูพจน์ จริงป่ะ อืมมันดู Logical ดีเนาะ แต่อย่าลืมหลักการเพิ่มเติมอีกอันนึงนะว่า ถ้าตัวหน้า preposition มันชี้พจน์ได้ชัด มันจบ เช่น one of the students แน่นอน one คือเอกพจน์ แต่กรณีนี้คือ 35% เอ๊ะ เรียนคณิตศาสตร์กันนิด 35% เป็นจำนวนนับป่ะ? ไม่ใช่ใช่มะ 35% เท่ากับ 0.35 เห้ยทีนี้งงละ ปกติบอก 1 = เอกพจน์ ถ้า >1 = พหูพจน์ แล้วนี่อะไรอ่ะ 0.35 ก็อย่าไปคิดเยอะ มันนับไม่ได้ก็ไม่ต้องไปนับ สรุปมันไม่เคลียร์ไม่ชัดเจนไง ถ้าไม่ชัด มาดูตัวข้างหลังมันเลยครับ

     …. อื้ม นั่นแหละ สรุป Subject (S) ที่เราต้องการคือคำว่า the land และมันเป็นเอกพจน์ครับ หลังจากนั้นเราก็ไปเช็คจาก choice และลองตัด Choice กันดูครับ (เรื่อง Subject Verb Agreement สำคัญมากนะครับ แค่ชี้ว่าประธานเป็นเอกพจน์ พหูพจน์ ลูกเล่นตรึม กฎเยอะครับ แถมบางตัวแปลออกมาก็ก้ำกึ่งอีก โอย ตัดสินใจไม่ถูก อย่างเช่น เจอ Some ตัวเดียวเลย มันแปลว่า บาง … เห้ย พอคิดแล้วก็ปวดหัว บางอัน มันกี่อันอ่ะ แล้วมันต้องเป็น some students are หรือเป็น Some student is คิดวนไปวนมาอยู่นั่น แล้วคำพวกนี้ก็ช่างแกล้งเรา เจอในห้องสอบอยู่เรื่อย

     >> เอาล่ะครับ อาจารย์โจไม่ปล่อยให้เดินเดียวดาย อยู่กับผมอะไรๆ ก็ง่าย อย่าลืมสิ เราลองมาสรุปพวกคำที่ตัดสินยากๆ แบบนี้กันในคลิปนี้กันดีกว่าครับ รอช้าอยู่ใย เปิดเลยเปิด ^O^

     2.2 Tense เนื่องจาก TOEIC จะไม่ออกการใช้ Tense ลึกมากนัก เพราะเป็น Speed Test ดังนั้น บอกได้เลยครับ เราสามารถ Screen มันตื้นๆ ได้ เพื่อความรวดเร็ว ก็แหม! ถ้าต้องคอยมานั่งดูว่านี่ Tense อะไร ใช้ถูกไหม มันก็ต้องแปล ไม่ทันพอดี ดังนั้น ลัดเลยๆ อาจารย์โจให้ดูเบื้องต้นที่ 2 ตัวใบ้ครับ คือ Time Marker มีตัวบอกเวลาหรือไม่? หรือลองดู Clause ใกล้ๆ กันซิ (ถ้ามี)

     2.3 Voice สุดท้ายและท้ายสุด คือเราต้องมาตัดสินว่า ประธานมันควรทำเอง (Active Voice) หรือ ถูกกระทำ (Passive Voice) ซึ่งแน่นอนครับ การรู้ศัพท์ 2 ตัว คือ S กับ V ที่เราเขียนไว้บนหัวตอนแรก เป็นเครื่องชี้เป็นชี้ตายสำหรับเราพอสมควร รู้ทั้ง S&V สบายบรื๋อ รู้ตัวใดตัวหนึ่งยังพอเดา ไม่รู้ทั้ง 2 ตัว … เอ้า! ตัวใครตัวมัน 55 จริงๆ ก็ไม่แน่หรอกนะ อยู่ที่วิถีทางแห่งการแถของแต่ละคนด้วย เช่น

     เพื่อความชัดเจนของ Jigsaw ตัวที่ 1 เรามาลองทำด้วยกันสัก 10 ข้อนะครับ แต่ก่อนจะกดดูเฉลยใน Clip ของอาจารย์โจ สัญญาก่อนนะครับ ว่าต้องลองทำด้วยกันก่อน ลองคิดตามขั้นตอน และค่อยๆ ตัด Choice ดูครับ

Download ไฟล์โจทย์ได้จากที่นี่เลยครับ

     ทำเสร็จแล้วใช่ไหมครับ เป็นไงบ้างครับ ง่ายเกินไปไหมครับ เอาน่า นี่คือจุดเริ่มต้นและเป็นจุด Checkpoint แรก ในโจทย์ส่วนห้ามผิดครับ มาๆ มาดูเฉลยละเอียดๆ กันดีกว่า อย่าเพิ่งชะล่าใจไป … ได้คะแนนเท่าไหร่กันบ้าง มาโพสอวดกันได้นะครับ สู้ๆ ครับ สู้ไปด้วยกัน แล้วจะเห็นชัดเจนว่าถ้าเราพลาดคะแนนส่วน Jigsaw ที่ 1 มันน่าเสียดายแค่ไหน และทำไมอาจารย์บอกให้ใส่ #ร้องไห้หนักมาก T T

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.

กรอกข้อมูลเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร

ระบบจะส่งเอกสารไปยังอีเมลที่ท่านกรอก
หากไม่พบโปรดตรวจสอบที่ Junk Box

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ