TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

MENU TOEIC Reading

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Chapter 8

Jigsaw 4 ชิ้นหลัก กับรูปแบบโจทย์ TOEIC ที่ห้ามผิด
(Part 1: Introduction)

     Speed สำคัญพอๆ กับความแม่นยำในการคิด แค่ความรู้ Grammar อย่างเดียว เพียงพอหรือไม่ แล้วขั้นตอนการคิดช่วยเราได้อย่างไร ทำไมไม่ต้องแปล ไม่ต้องมองทั้งประโยค ทำไมแค่โฟกัสการคิดตามลำดับ ก็ได้คำตอบอย่างถูกต้องและรวดเร็ว แล้วสุดท้ายคุณจะรู้ว่า โจทย์ #ร้องไห้หนักมาก มันน่าเสียดายที่เสียแต้มสักแค่ไหน

     ในเมื่อการพิชิตโจทย์ Grammar Structure ในส่วน Reading ของข้อสอบ TOEIC นอกจากต้องฝึกความแม่นยำแล้วยังต้องฝึกเพิ่มความเร็วอีกด้วย เรามาถึงจุดนี้กันได้อย่างไร จุดที่ดินสอตกยังไม่กล้าเก็บ 555 ดูเหมือนขำๆ นะครับ แต่มันเป็นแบบนั้นในห้องสอบจริงๆ และสิ่งที่จะทำให้เราทั้งแม่นทั้งเร็ว มันคือ Algorithm หรือขั้นตอนการคิดที่ชัดเจนเป็นระบบเหมาะสมที่สุดกับลักษณะการออกข้อสอบ TOEIC เท่านั้นครับ ซึ่งเมื่อเราคลุกคลีกับข้อสอบ TOEIC มาเป็นเวลานานๆ เราก็จะเห็น Character ของข้อสอบชัดเจนครับ ก็เหมือนที่เกริ่นไป ข้อสอบ TOEIC มันมี Character ชัดมากๆ เรียกว่า เก็งง่าย เตรียมถูกทาง ถึกแก้จุดอ่อนตัวเอง แค่นี้ก็พร้อมพุ่งชนทุกเป้าหมายแล้วครับ

     อย่างที่ทราบกันไปแล้ว จาก 46 ข้อแรกใน Reading Part วัดเราทั้ง Grammar Structure และ Vocabulary และสัดส่วน Grammar Structure มากกว่า Vocabulary ซึ่งคิดเป็นประมาณ 2/3 ของข้อสอบ 46 ข้อครับ ตีคร่าวๆ ว่าประมาณ 30 ข้อนะครับ และใน 30 ข้อนี้ อาจารย์โจจะแยกเป็นโจทย์ 2 ประเภทอีกครับ นั่นคือ #ร้องไห้หนักมาก และ #เจ็บแล้วจำ

     #ร้องไห้หนักมาก คือ โจทย์รูปแบบนี้ เป็นประเภท Normal Structure ครับ และเราจะเน้นส่วนนี้ที่สุดนั่นเอง โดยใช้ Jigsaw 4 ชิ้น ค่อยๆ ต่อ เพื่อหาคำตอบในโจทย์ประเภทนี้กันครับ ต้องแม่นและเร็ว ยิ่งหลายๆ ข้อแค่ต่อ Jigsaw ยังไม่หมดชิ้นแรก คำตอบก็ออกแล้วครับ ประหยัดเวลามากๆ และอาจารย์โจก็จะเน้นในห้องเสมอครับว่า ข้อนี้ห้ามผิดนะ ถ้าผิดให้ใส่ #ร้องไห้หนักมาก เอาไว้ และสัญญาว่าต้องแก้ให้ได้ตั้งแต่เจอโจทย์ Level แรกๆ ไม่งั้น เหนื่อยหนักแน่เมื่อไปเจอโจทย์ใน Level ที่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ

     #เจ็บแล้วจำ โจทย์รูปแบบนี้ เป็นโจทย์ลูกเล่นหรือพวกข้อยกเว้นหรือการใช้เฉพาะในรูปแบบ Grammar เหมือนตอนเราเรียนแล้วเจ็บปวดกันน่ะครับ อุตส่าห์ท่องได้แล้ว มาเจอหัวข้อถัดไป พวก ข้อยกเว้น เข่าแทบทรุดลมแทบจับ ดังนั้น ประสบการณ์ครับจะทำให้เราได้คะแนนส่วนนี้ส่วนที่เป็น Bonus ของเรา ประสบการณ์ทั้งจากการใช้จริง เป็นคนขี้สงสัย และที่สำคัญที่ประสบการณ์ทำโจทย์ครับ … ดังนั้นไม่ต้องห่วงนะครับ ถ้าเราใช้ Jigsaw 4 ชิ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขั้นตอนที่ชัดเจนนี่แหละจะทำให้เราวิเคราะห์โจทย์ได้ และรู้จุดอ่อนตัวเอง ซึ่งถ้าเราผิดเพราะลูกเล่น ก็ไม่ต้อง Serious ก็แค่โน๊ตไว้ ในกระดาษชุด #เจ็บแล้วจำ ครับ

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ