TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

IELTS Writing

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Article 7

เพิ่มศัพท์สำคัญตามหมวดหมู่ เพิ่มคะแนนการเขียนในข้อสอบ IELTS Writing Task 2
( IELTS Writing Task 2 : Part 3 )
Grammar เป็น Input ที่สำคัญมากๆ ในการนำไปใส่ใน Process และ Technique การทำคะแนน IELTS ในทุกพาร์ท ดังนั้น อาจารย์นุ้ย อยากให้นักเรียนได้เข้าไปอ่าน ไปทบทวน จาก 10 บทความเปลี่ยนทัศนคติต่อภาษาอังกฤษ โดยอาจารย์โจกันก่อนนะคะ https://blog.englishmeup.com/grammar

     จากเนื้อหาหัวข้อเมื่อครู่นี้ จะเห็นได้ว่าสิ่งสำคัญอีกอย่างที่อาจารย์ได้พูดก็คือเรื่องของคำศัพท์ค่ะ นับได้ว่าเป็นหนึ่งในตัวชูโรงของข้อสอบ IELTS เลย

     อันดับแรกสุดอยากให้ทุกคนลองคิดภาพค่ะ สมมติไอเดียเราจะเริ่ดอลังการประหนึ่งโชว์อัลคาซ่า แต่ถ้าไม่รู้ศัพท์ที่จะเขียน ก็จะกลายเป็นว่าอดโชว์ไอเดียเก๋ๆ ที่อุตส่าห์คิดมาแน่นอน

     ดังนั้น สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ต้องรีบเสริมก่อนเริ่มสอบ IELTS Writing ก็คือเรื่องของคำศัพท์ แล้วคำศัพท์ที่ว่ามีอะไรบ้าง ต้องไปหาจากไหน หัวข้อก็มีเป็นร้อยหัวข้อ กว่าจะท่องหมด หัวได้ล้านกันก่อนพอดี

     แต่ค่ะแต่…อาจารย์ได้ลองเสาะหาจากเทรนด์ข้อสอบทั้งจากหนังสือสอบที่ออกวางแผง อินเตอร์เน็ต ตามเว็บไซต์ต่างประเทศที่น่าเชื่อได้ และจากปากนักเรียนในห้องที่ได้ไปสอบมาในระหว่างที่เรียนอยู่ พบว่า 3 หัวข้อที่ออกบ่อยในระยะหลัง (ปี 2015) คือ… (กรุณานึกถึงเสียงรัวกลองในใจเพื่อความตื่นเต้น)

Health
หรือเรื่องของสุขภาพ นำโด่งมาเป็นอันดับ 1 เลยค่ะ ซึ่งในส่วนของสุขภาพก็ถือว่าเป็นเรื่องที่กว้างมาก เรื่องย่อยๆ ที่เอามาออกก็อาจจะเป็นเรื่องของอาหารการกินบ้าง ความเป็นอยู่ของผู้คนในยุคนี้บ้าง สุขภาพกับการออกกำลังกายบ้าง สุขภาพกับเทคโนโลยีบ้าง เป็นต้นค่ะ ซึ่งสิ่งที่เราเตรียมได้ก็คือการอ่านคำศัพท์ในหมวดนี้ให้มากๆ นั่นเองค่ะ
Environment
ต่อมาคือเรื่องของสิ่งแวดล้อมค่ะ ซึ่งสิ่งแวดล้อมก็ครอบคลุมในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นมลภาวะ ปัญหาโลกร้อน ขยะ หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการรักษ์โลกทั้งหลายแหล่ค่ะ
Education
การศึกษา การศึกษาก็เป็นประเด็นยอดฮิตที่ต้องหยิบมาเป็นหัวข้อในการสอนทุกคอร์สเลยค่ะ เรื่องของการศึกษานี่มีตั้งแต่ประโยชน์ของการเรียนวิชานั้นวิชานี้,โฮมสกูลดีกว่าการเรียนที่โรงเรียนอย่างไร, ควรให้เด็กเรียนภาษาต่างประเทศตั้งแต่ยังเล็กมั้ย, ควรให้เด็กมัธยมทำกิจกรรมเพื่อสังคมหรือไม่ เป็นต้นค่ะ เยอะมากๆ เลย

     แต่ก็ใช่ว่าเรื่องอื่นๆ จะไม่ออกบ่อยนะคะ ก็มีออกมากเช่นกัน ดังนั้นสิ่งที่เราต้องเตรียมตัวก็คือเรื่องของคำศัพท์ให้ครอบคลุมทุกหมวด ทั้งนี้ โดยส่วนตัวแล้วอยากแนะนำ หนังสือ Check Your Vocabulary for IELTS โดย Rawdon Wyatt ค่ะ เล่มที่เห็นด้านล่างนี้เลย

     เพราะด้านในเล่มมีคำศัพท์ครอบคลุมทุกหมวดหมู่แบบรู้ลึกรู้จริง และก็ไม่ได้มีคำศัพท์ให้ท่องเท่านั้น แต่ยังมีแบบฝึกหัดที่เป็นประโยค ให้นักเรียนได้ทำเพื่อเพิ่มพูนคำศัพท์ของตัวเองด้วยค่ะ

     ทั้งนี้ ในหลักสูตร IELTS Mastery Full Package ของเรา เราก็จะมีเครื่องมือจำศัพท์มากมาย ทั้งเพลง กลอน Vocab Notebook แตกตระกูลที่สำคัญ รวมถึง WORD ME UP Vocab Software ที่จะเข้ามาเปลี่ยนความจำระยะสั้นให้เป็นความจำถาวรบนคำศัพท์เฉพาะสำหรับการสอบ IELTS 600 รับรองว่าจำได้ ใช้ถูกต้องกันอย่างแน่นอนค่ะ

หากใครอยากรู้ว่า Software ตัวนี้ หน้าตาเป็นอย่างไร
และมีวิธีการใช้งานอย่างไร ก็สามารถ Click ที่ Link นี้
(http://wordmeup.englishmeup.com) เพื่อเข้าสู่หน้าหลัก
และกดที่สัญลักษณ์  เพื่อรับชมวิธีการใช้งานได้เลย

     … อ้อ ยังไม่หมด ในเนื้อหาเสริม ยังมีคำศัพท์ที่แยกเป็นหมวดหมู่ที่ออกบ่อย และแบบฝึกหัดที่ให้ใช้คำศัพท์กลุ่มต่างๆ กันอย่างคล่องแคล่วอีกด้วยค่ะ บอกแล้ว คุ้มสุดก็ต้องคอร์สที่นีแหละค่า

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ IELTS มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ IELTS มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ