TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

MENU TOEIC Reading

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Chapter 4

Reading Part คะแนนเริสไม่เริส อยู่ที่ 46 ข้อแรก

     Reading Part 46 ข้อแรก เอาเข้าจริง ไม่ใช่ข้อสอบการอ่าน แต่เป็นข้อสอบวัดโครงสร้าง ก็ Grammar นั่นแหละ คำศัพท์อีกส่วนนึง ทำให้เร็วที่สุด เพื่อเก็บเวลาไว้ทำ 54 ข้อของการอ่านจริงๆ ซึ่งเป็นการอ่านที่ง่ายสุดแล้วล่ะในข้อสอบภาษาอังกฤษทั้งหลาย แค่ต้องใช้เวลา ทำเร็วแค่ไหน แล้วทำยังไงถึงจะทำเร็วและแม่นยำ บทความต่อไปนี้มีคำตอบ

     อย่างที่ทราบไปเบื้องต้นกันแล้วนะครับ ว่า Reading Part แม้จะชื่อการอ่าน แต่ไม่ได้วัดทักษะการอ่านอย่างเดียวทั้ง 100 ข้อนะครับ และหัวใจของ Part นี้ ที่เป็นตัวตัดสินว่าเราจะทำข้อสอบทันหรือไม่ และทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน อยู่ที่ 46 ข้อแรก (Part 5 & Part 6) ต่างหากล่ะ

     อาจารย์ขอรวม 2 Part นี้ไว้ด้วยกันเพราะใช้หลักการเดียวกันในการทำนะครับ เราจะรวมเรียกว่า Grammar Structure & Vocabulary ครับ และสัดส่วนของข้อสอบวัด Structure (Grammar) จะมีมากกว่า Vocabulary (คำศัพท์) นะครับ ดังนั้นเราจะมา Focus ในส่วนข้อสอบ Structure ใน 46 ข้อแรกนี้กันก่อนนะครับ

เมื่อความแม่นยำ (Accuracy) อย่างเดียวไม่เพียงพอ

     การวัด Grammar Structure สำหรับข้อสอบ TOEIC จะใช้โจทย์ในลักษณะ Sentence Completion หรือพูดง่ายๆ ให้เห็นภาพคือ เราโจทย์จะเว้นช่องว่างๆ มาให้เรา และให้เลือก Choice ข้อที่เหมาะสมที่สุดไปใส่ในช่องว่างนั้น ซึ่งถือว่าเป็นโจทย์วัด Structure ที่ประหยัดเวลา คือ คิดครั้งเดียวครับว่า ในช่องว่าตรงนั้น ต้องการอะไรหรือคำประเภทไหน และเริ่มลงมือตัด Choice จนไปเจอคำตอบที่เหมาะสมที่สุดนั่นเอง

     ดังนั้นแค่มองโจทย์เราก็รู้แล้วครับว่าข้อนี้เล่น Structure หรือ Vocabulary เพราะถ้าเล่น Structure คำตอบที่ให้มา ก็ต้องเป็นคำหน้าตาคล้ายๆ กัน แต่เปลี่ยน Form หรือลักษณะการใช้ตามหน้าที่ของมันในประโยคไปเรื่อยๆ แต่ถ้าวัด Vocabulary ก็ชัดเจน คือ Choice จะมีคำศัพท์ที่หน้าตาต่างกันทั้ง 4 Choices หรือในบางกรณีอาจวางคำตอบมาแบบ Hybrid ก็ได้นะครับ คือต้องการวัด Structure ในเบื้องต้น และต้องการคำตอบสุดท้ายด้วยการวัดความเฉียบคมทางการใช้คำศัพท์ที่เหมาะสมกับบริบท

     อย่างไรก็ตาม ยังจำความโหดร้ายของ Requirement ของผมกันได้ไหมเอ่ย ว่า เราต้องทำ 46 ข้อนี้ให้เสร็จภายใน 20 นาที เพื่อเหลือเวลาไปทำ 54 ข้อที่เหลือที่เป็นการอ่านจริงๆ (Reading Comprehension) ซึ่งไม่ยากแต่เยอะ (เราจะไปดู Pattern การอ่านในภายหลัง) ดังนั้น ความแม่นยำของความรู้ทาง Grammar ดูจะไม่เพียงพอ ในเมื่อ Speed ในการทำต้องเร็วกว่านรก ..

      ไม่มีการลังเล ไม่มีการคิดวนไปมา ได้คือได้ ไม่ได้ต้องยอมรับตัวเองในข้อนั้นๆ ไม่มีแม้แต่เวลาก้มเก็บดินสอที่ตกพื้น อาศัยเพียงความคุ้นชินในการใช้ Algorithm ในการจัดการกับโจทย์ในทุกรูปแบบอย่างมีขั้นตอน มองเป็นท่อนและไม่แปล บางข้อใช้แค่ Jigsaw ชิ้นแรก ก็เจอคำตอบ บางข้อต้องไปถึงชิ้นที่ 4 กว่าจะเจอคำตอบ เฉลี่ยเวลากันไปตามระดับความลึกของข้อสอบแต่ละข้อ

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ