TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

IELTS Writing

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Article 3

คะแนนพุ่งฉิว กับ Pattern การเขียน
IELTS Writing Task I

( IELTS Writing Task 1 : Part 3 )
Grammar เป็น Input ที่สำคัญมากๆ ในการนำไปใส่ใน Process และ Technique การทำคะแนน IELTS ในทุกพาร์ท ดังนั้น อาจารย์นุ้ย อยากให้นักเรียนได้เข้าไปอ่าน ไปทบทวน จาก 10 บทความเปลี่ยนทัศนคติต่อภาษาอังกฤษ โดยอาจารย์โจกันก่อนนะคะ https://blog.englishmeup.com/grammar

     สำหรับโครงสร้างนั้นจะว่าไปแล้วถ้าเป็นเรื่องของการเขียนก็คงไม่ทิ้งห่างกันเท่าไหร่ แต่ทั้งนี้ก็มีจุดที่ Task 1 ต่างจาก Task 2 พอสมควร ดังนั้นมาดูกันให้ดีๆ ด้วยภาพที่อาจารย์โดยใช้สอนจริงในห้องค่ะ

Introduction

     เป็นการบอกว่าข้อมูลภาพที่เห็นเกี่ยวกับอะไร คือรูปดาวนั่นเองค่ะ เป็นจุดสำคัญมากๆเลย ซึ่งตรงนี้จะเป็นการทวนคำถามอีกรอบ แต่ไม่ใช่เขียนคำถามซ้ำนะคะ สิ่งสำคัญคือต้องบอกประเภทของแผนภาพที่ปรากฏให้ถูกว่าเป็นประเภทไหน (Bar Chart, Line Graph etc.) และแสดงอะไร (show, indicate, illustrate etc.) และตามด้วยการ paraphrase คำถามนั่นเอง (ต้องประกอบไปด้วย What, Who, Where, When)

     และหลังจากส่วนของการบอกว่า graph นี้เกี่ยวข้องกับอะไรก็คือการพูดถึง Overall Trend คือการอธิบายแนวโน้มที่ปรากฏชัดเจนที่สุดซึ่งปรากฏในภาพ โดยจะไม่มีการบอกตัวเลขใดๆ หรือข้อมูลทางสถิติใดๆ ที่เป็นรายละเอียดทั้งสิ้น สิ่งที่เราต้องเขียนคือแนวโน้มของภาพเป็นไปในทิศทางไหนค่ะ ส่วนนี้สำคัญมาก และอยากให้เขียนหลังจาก Introduction ทันทีเพื่อป้องกันการลืมเขียนค่ะ (จริงๆ แล้วเอาไปไว้เป็น conclusion ก็ได้ค่ะ แต่ไม่แนะนำเท่าไร)

Body

     ส่วนใหญ่มี 1-3 bodies เท่านั้น เป็นการเลือกข้อมูลที่สำคัญมาจัดกลุ่มเข้าด้วยกัน โดยการกรุ๊ปข้อมูลจะเอาเส้นข้อมูลที่คล้ายกันมาอยู่ด้วยกันก่อน และเอาข้อมูลที่แตกต่างไปไว้อีกย่อหน้า รวมถึงการเปรียบเทียบจุดเหมือนจุดต่างกันเองอีกด้วย โดยไล่จาก…

  • ข้อมูลมากสุด – น้อยสุด
  • อดีต – ล่าสุด

     ทั้งนี้ พูดเฉพาะจุดสำคัญเท่านั้นค่ะ และจะต้องบอกด้วยว่าตัวเลขในจุดนั้นๆ คือเลขอะไร

     และในการเปรียบเทียบ เราจะเขียนประโยคซิมเปิ้ลแล้วจบอย่างเดียวไม่ได้ แต่เราต้องมี connectors เพื่อแสดงความแตกต่างกันของข้อมูลที่ยกมา ตัวอย่างเช่น While, whereas, but

     หรือตัว linkers เพื่อชี้ให้เห็นว่าเนื้อความในประโยคต่อมาขัดแย้งกับประโยคก่อนหน้านี้ยกตัวอย่างเช่น However, in contrast, by comparison เพื่อแสดงความแตกต่างกันของข้อมูลนำมาเปรียบเทียบกันค่ะ

ทั้งนี้ อาจารย์ก็มีลิสต์ linkers หรือ Transition Sinals ที่จำเป็นในการเขียน Writing Task 1 มาแจกด้วยค่ะ คลิก ที่นี่ ค่ะ (ใน CUTEP หรือ Grammar จะมี list ของ Conjunctions)

     ลองอ่าน essay Task 1 ด้านล่าง แล้วดูว่าโครงสร้างเป็นดังที่อาจารย์ว่าหรือไม่ ซึ่งในที่นี้จะไม่นำรูปมาใส่นะคะ เพราะอยากให้ทุกคนลองอ่านดูแล้วลองคิดว่ารู้เรื่องหรือไม่แม้ไม่เห็นภาพ 🙂

The graph compares the rate of smoking in men and women in Someland between the years 1960 and 2000. It can be clearly seen that the rate of smoking for both men and women is currently declining and that fewer women have smoked throughout the period.

In 1960, 600 men in every 1,000 was smoking. This number decreased gradually to 500 by 1974 and continued to decrease but more steeply to 250 in 2000. In contrast, the rate of smoking in women in 1960 was very low at only 80 in every 1,000. By 1968 this increased to 170, and increased again but more steeply to 320 in 1977. The rate of female smokers then remained stable at 320 until 1984 at which point the figures began to decline and had dropped to 200 by 2000.

In conclusion we can see that the rate of smoking in men dropped throughout the whole period but was always at a higher level than the female figures. The rate of smoking in women increased until 1977 but then decreased for the rest of the period.

Conclusion

     ในส่วนของบทสรุป Essay Task 1 นั้น ก็คือ Overall Trend นั่นเองค่ะ ในที่นี้อาจจะละไว้ แล้วไปเขียนตั้งแต่ introduction เลยก็ได้ หรือนำมาไว้ที่นี่ก็ได้ค่ะ

     นอกจากนี้แล้ว เพื่อให้ทุกคนได้เห็นภาพของการเขียน IELTS WRITING TASK 1 อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ทางโรงเรียนก็ได้มีคลิปอธิบายเพิ่มเติมโดยอ.ตงตงมาให้ทุกคนได้ลองศึกษากันค่ะ หากพร้อมแล้ว มาดูกันได้เลยค่ะ 🙂

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ IELTS มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ IELTS มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ