TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

MENU TOEIC Reading

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Chapter 12

Jigsaw 4 ชิ้นหลัก กับรูปแบบโจทย์ TOEIC ที่ห้ามผิด
(Part 3: แบ่งโจทย์ แบ่งใจ ให้ Jigsaw อีก 3 ตัว)

     ในบทความที่ผ่านมา สำหรับ Jigsaw ชิ้นที่ 1 ชิ้นหลัก เราพร่ำหาพระเอกนางเอกกันให้วุ่นและให้ 3 เหตุผล ว่าเขาคู่ควรกันหรือไม่ บทความต่อไปนี้ เราปล่อยให้พระนางพรอดรักกันไป แล้วมาวุ่นกับตัวประกอบกันบ้าง ใครสำคัญกว่าใคร แบ่งหน้าที่ แบ่งประโยคให้ดี แล้วมาเอาคะแนนเต็มในโจทย์ #ร้องไห้หนักมาก กันไปเต็มๆ

     ในส่วน Jigsaw ชิ้นที่ 1 Super Jigsaw เราจะใช้ Jigsaw ตัวหลักตัวนั้นในการคิด ก็ต่อเมื่อ Verb แท้ในโจทย์ยังไม่มี จำกันได้นะครับ …. แล้วถ้าเขาให้ Verb แท้มาแล้วล่ะ เราก็โยน Jigsaw ตัวแรกทิ้งไป แล้วมาใช้ Jigsaw ตัวที่ 2-4 กันได้เลยครับ ขั้นตอนก็ง่ายๆ ครับ มันคือ การจัดการกับ Part of Speech ที่เหลือครับ โดยเราจะเลือกจัดการตัวที่เป๊ะที่สุดไปหาตัวที่ Flexible ที่สุดครับ ดังนี้เลย

     1. แบ่งประโยคออกเป็นท่อนๆ … เหตุผลไม่มีอะไรมากครับ ขี้เกียจ คือขี้เกียจดูทั้งประโยคที่ให้มา ก็เราไม่ได้อ่านเพื่อความเพลิดเพลินนะ เราต้องการคะแนน เราก็พิจารณาเฉพาะท่อนที่ขีดๆ ไว้เลยดีกว่า

     2. เราจะแบ่งประโยคในข้อ 1 เพื่อเช็ค Noun ก่อนเลย ดังนั้น ตอบมาครับ Noun อยู่ตรงไหนบ้าง ….. ครับ อยู่หลัง article อยู่หลัง preposition โอเค … อีกที่นึงๆ โอเคครับ หลัง Possessive Adjective นั่นเอง

     3. ไม่ใช่ตำแหน่งของ Noun ก็ลองเช็คซิ ว่าใช่ตำแหน่งของ Adjective หรือปล่าว ง่ายมากๆ ใครก็จำได้ Adjective อยู่หน้า Noun หรือ หลัง Verb to be และ Linking Verb นั่นเอง

     4. สุดท้ายถ้าไม่ใช่ที่กล่าวมาเลย โยนบาปให้ Adverb เลยครับ เดาว่าเป็น Adverb ไปเลย คือ Adverb เนี่ยมันอยู่ Flexible ไปหมด ตอนเด็กๆ เรียนกันเหนื่อยครับ คือมานั่งแยก ก่อนว่า มันคือ Adverb ประเภทไหน อยู่ตรงไหนได้บ้าง โอ๊ย!! ปวดหัว เปลืองสมอง เมื่อสุดท้ายขึ้นชื่อว่า Adverb มันก็อยู่ไปทั่วแหละ ถ้าติดตามกันมา ผมจะเป็นพวกขี้เกียจเรียกชื่อ ขี้เกียจท่องศัพท์ ขอเนื้อๆ และใช้ให้ได้พอ พวกรายละเอียดมันเรียนกันไม่จบหรอก ภาษาเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิตครับ

     นึกภาพตามนะครับ ตอนนี้เราจะพอมี Idea ละ ว่าในช่องว่างที่เขาขีดมาเนี่ย เราต้องเอาอะไรไปเติม เราก็เหลือบมามอง Choice … ตายละหว่า ศัพท์ไม่คุ้นเลย ไม่รู้ละทีนี้ว่า Choice ไหน เป็น verb เป็น Adjective หรือ Adverb …. อาจารย์โจก็เลยเอาคลิปเก่ากลับมาหากินอีกรอบครับ 555 ก็มันช่วยได้จริงๆ หนิ มาทำข้อสอบน่ะ บอกเลย ต้องแถเก่ง เอาตัวรอดเก่งครับ พวกกะล่อนๆ ปลาไหลๆ ลองสังเกตดิ สมัยเรียนทำข้อสอบเก่งจะตาย รอดตลอด พวกท่องๆ นี่ บางทีคะแนนยังสู้ไม่ได้เลย!

     เอาล่ะ ถ้ากลับไปทวนเรื่อง Noun/ Adjective/ Adverb กันแล้ว ก็อย่ารอช้า มาลุยกันพอกรุบกริบสัก 15 ข้อ ลองทำดูครับทำแบบที่ตัวเองเคยทำมาก็ได้ แล้วเดี๋ยวเราลองมาช่วยกันแบ่งประโยคเป็นท่อนๆ แบ่งตรงไหน อย่างไร เริ่มคิดยังไง … *ออกตัวไว้ก่อนนะครับ คือถ้าเป็นคนที่ใช้ภาษาอังกฤษคล่องๆ อยู่แล้ว อาจมองตู้มเดียวออกครับ แต่ผมทำ Blog เหล่านี้ขึ้นมา เพื่อให้คนที่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ไม่กลัวที่จะเริ่ม ไม่กลัวที่จะเดินตามฝันต่อไปครับ เหมือนเดิมครับ ดาวน์โหลดโจทย์ได้จาก Link นี้เลยครับ

     ไงครับ ทำเสร็จกันแล้วใช่ป่าว งั้นไปลุยกันเลยครับ อาจารย์โจก็พร้อมแล้วเหมือนกัน โดยข้อ 1-10 จะเป็นโจทย์ที่ใช้ 3 Jigsaws แบบไม่ยากมากนัก ในขณะที่ข้อ 11 – 15 อาจใส่ลูกเล่นเข้าไปเพิ่ม ซึ่งหากทำได้ เท่ากับ Method แม่น คือขั้นตอนการคิดแม่น และ Detail คือพวกเนื้อหา Grammar ก็แม่นเช่น กัน คะแนน 800 Up ก็อยู่ไม่ไกลแล้วล่ะครับ ^O^

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.

กรอกข้อมูลเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร

ระบบจะส่งเอกสารไปยังอีเมลที่ท่านกรอก
หากไม่พบโปรดตรวจสอบที่ Junk Box

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ TOEIC มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ