TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

IELTS Writing

ENG ME UP CHANNEL

Share :

Article 1

เจาะโครงสร้างการออกข้อสอบ เปลี่ยน IELTS Writing Task 1 จากยอดแย่ เป็นยอดเยี่ยม

( IELTS Writing Task 1 : Part 1 )

Grammar เป็น Input ที่สำคัญมากๆ ในการนำไปใส่ใน Process และ Technique การทำคะแนน IELTS ในทุกพาร์ท ดังนั้น อาจารย์นุ้ย อยากให้นักเรียนได้เข้าไปอ่าน ไปทบทวน จาก 10 บทความเปลี่ยนทัศนคติต่อภาษาอังกฤษ โดยอาจารย์โจกันก่อนนะคะ https://blog.englishmeup.com/grammar

     ขึ้นชื่อว่า Writing ของข้อสอบ IELTS แล้ว ทุกคนย่อมยกย่องให้เป็นข้อสอบปราบเซียนแห่งปี ก็ในเมื่อการสอบเขียนนี้ให้เวลามาแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ดันให้เขียนถึง 2 เรื่องด้วยกัน

  1. เรื่องแรกให้ภาพอะไรมาก็ไม่รู้ แล้วก็มีตัวเลขอยู่บนภาพนั้นอยู่เต็มไปหมด
  2. ในขณะที่ส่วนที่ 2 ก็เป็นการเขียน Essay ที่หัวข้อไม่ธรรมดา

     ในเมื่อเราไม่ได้จบสถิติมา แล้วเห็นเส้นเห็นเลขมาแบบนี้ แน่นอนว่าย่อมมีมึนบ้าง ถือยาดมไว้ก่อนนะคะ แล้วสูดลมหายใจเข้าลึกๆ ชีวิตเรายังมีทางออก เพราะวันนี้อาจารย์นุ้ยจะมาอธิบายลักษณะข้อสอบให้ฟังค่ะ อันดับแรกมาดูรายละเอียดกันก่อนดีกว่า

Task 1 เป็นการบรรยาย infographic หรือแผนภาพที่มาพร้อมข้อมูล โดยมีหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น Bar Chart, Line Graph, Pie Chart และ Flow Chart/Diagram เป็นต้น

     และในตอนนี้ก็อยากให้ทุกคนลองดูหน้าตาของรูปภาพแต่ละอันก่อนว่าเรียกว่าอย่างไร เพราะเราต้องเขียนระบุประเภทของภาพนี้ในเนื้อหาส่วน Introduction ซึ่งถ้าเขียนผิด ก็อาจส่งผลกับคะแนนได้ค่ะ

 Bar Chart 
 Pie Chart 
 Line Graph 
 Map 
 Diagram 
 Table 

     ข้อกำหนดทั่วไปของการเขียน Task 1 คือต้องเขียนอย่างน้อย 150 คำ และใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 20 นาที ซึ่งส่วนใหญ่จะเขียนกันไม่ทันเท่าไร ไม่ใช่เพราะคิดอะไรไม่ออกนะคะ แต่ด้วยความที่ข้อมูลมันอยู่ตรงหน้าเยอะไปหมด เรามาดูตัวอย่างคำถามกันค่ะ

You should spend about 20 minutes on this task.
Eating sweet foods produces acid in the mouth, which can cause tooth decay. (High acid levels are measured by low pH values)
Describe the information below and discuss the implications for dental health. Write at least 150 words.

     จะสังเกตได้เขาจะให้ข้อมูลมาด้านบนว่ากราฟหรือรูปภาพนี้เกี่ยวข้องกับอะไร และค่านี้แปรผกผันตามอะไรค่ะ ซึ่งเกณฑ์ที่ใช้วัดไม่ต่างอะไรจาก Task 2 เลยคือ…

  • Task Achievement  วัดว่าเราตอบตรงประเด็นมั้ย ตอบครบทุกคำถามหรือเปล่า อธิบายและขยายคำถามได้อย่างถูกต้อง เห็นชัดเป็นรูปธรรม ไม่ออกทะเล รวมถึงไม่ตอบข้อมูลที่อยู่นอกเหนือจากข้อมูลที่ปรากฏ
  • Coherence and Cohesion  วัดความสอดคล้องต่อเนื่องกันของเนื้อหาซึ่งเราจะได้คะแนนมาจากการที่ใช้คำเชื่อม รวมถึง transition signals ค่ะ
  • Lexical Resource หรือ Vocabulary  เป็นการวัดว่ามีการใช้คำศัพท์ที่หลากหลายไหม แต่ในส่วนนี้ต้องบอกก่อนไว้เลยว่าคำศัพท์เนี่ยจะไม่เยอะเท่ากับการเขียน Task 2 เท่าใดเนื่องจากมีการกำหนดหัวข้อมาให้และมีเนื้อหาที่ต้องเขียนชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของการบรรยายข้อมูลที่ปรากฏ แต่ก็ควรใช้คำให้เหมาะสมในการบรรยายเพื่อเพิ่มคะแนนในส่วนนี้นะจ๊ะ ไม่ใช้คำซ้ำกันบ่อยๆ
  • Grammatical Range & Accuracy  สุดท้ายคือเรื่องของไวยากรณ์และความถูกต้อง สำหรับไวยากรณ์เอง สิ่งที่ควรใช้ให้ถูกต้องประกอบไปด้วย 3 ด้านหลักๆ ดังต่อไปนี้
  1. Part of speech
  2. Subject Verb Agreement การใช้กริยาให้พจน์
  3. Tenses

     คำศัพท์ที่สำคัญที่สุดสำหรับการเขียน Task 1 คือคำศัพท์หมวดขึ้นลงหรือการเปลี่ยนแปลงทางข้อมูลอาจจะเป็นข้อมูลทางด้านตัวเลขบ้าง แนวโน้มบ้าง ซึ่งในการขึ้นลงนี้ก็มี level ในการขึ้นลงด้วยค่ะ ไม่ว่าจะขึ้นสูง ขึ้นน้อย ขึ้นแล้วผันผวน หรือว่าลงนิดนึง ลงมาก ลงดิ่ง ลงสู่จุดต่ำสุด ดังนั้นสิ่งที่สำคัญก็คือต้องรู้ adjective และ adverb ที่นำมาบอกการขึ้นลงและ level ของการขึ้นลงค่ะ ดังที่จะได้เห็นในรูปด้านล่างเลย

เห็นจากรูปก็พอจะเก็ตภาพกันแล้วใช่มั้ยเอ่ย

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ IELTS มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ IELTS มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ