TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

CU-TEP Writing

ENG ME UP CHANNEL

Previous slide
Next slide

Share :

Mini Chapter 19

บทส่งท้ายก่อนวาดลวดลายในสนามสอบ
CU-TEP (Online Simulation Test)

     Let’s say ว่าตอนนี้ทุกคนเข้าใจข้อสอบในแต่ละ Part ฝึกโจทย์เพิ่มเติม และรู้จุดอ่อนตัวเองกันแล้วนะครับ ยังมีอีกหลายอย่างที่อาจารย์โจอยากย้ำก่อนไปสอบครับ

     1. ลองทำข้อสอบเต็มชุด แบบจับเวลาจริงแล้วหรือยัง อย่าลืมนะครับ ว่าเรื่อง Stamina หรือ ความอึด ก็มีผลนะ บางทีเราทำข้อสอบทีละ Part มันใช้เวลาไม่นานมาก แต่เวลาทำรวมทั้งชุด บางครั้งเราล้ามาก จนมีผลกระทบไปสู่ Part ที่ตามมาด้วย ดังนั้นเก่งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องอึดด้วยนะ

พร้อมแล้วไปลุยกันเลย … ระบบข้อสอบเสมือนจริง
CUTEP ONLINE SIMULATION TEST
จับเวลาจริง ข้อสอบจริง ทราบผลทันที พร้อมเฉลยละเอียดฟรี กว่า 4 ชั่วโมง

     2. มั่นใจหน่อย เชื่อไหมครับว่าสมองคนเรามีอิทธิพลมากๆ ต่อตัวเรานะ บางทีเราสอบมาหลายหน จนกดดันและกลัวไปหมด เราเอาแต่คิดว่าตายแน่ๆ ชั้นเสร็จมันแน่ ไม่ได้นะ คือถ้าเราฝึกจนพร้อมกันแล้ว เราก็ต้องมั่นใจ ตื่นมาด้วยความสดใสแล้วก็บอกตัวเองว่า “วันนี้แหละ ข้อสอบเสร็จชั้นแน่ คอยดู” แบบนี้ช่วยได้เยอะนะครับ

     3. ปัจจัยภายนอกห้ามเสียนะครับ ห้ามเสียอารมณ์โดยเด็ดขาด ศึกษาให้ดี สอบห้องไหน อยู่ตรงไหน เดินทางยังไง จอดรถได้ไหม ใครไปส่งหรือปล่าว แต่งตัวยังไง เอาอะไรเข้าไปได้บ้าง ซึ่งปัจจุบันปัจจัยพวกนี้สร้างความโหดร้ายเพิ่มขึ้นมากเหมือนกันนะ ดังนั้น เราต้องพยายามเพิ่มเป็นตัวแปรขึ้นมาและควบคุมมัน

     อย่างตอนนี้ ห้ามเอาอะไรใดๆ ทั้งสิ้นเข้าไป ติดตัวได้แค่บัตรประชาชนนะคับ ห้ามเอาอุปกรณ์ดินสอ ปากกา ยางลบ เขามีให้หมด นาฬิกาก็ห้ามใส่ เมื่อก่อนนาฬิกาเขาเน้นแค่ Digital แบบมี Memory ไม่ได้ แต่คงยากเพราะตามเทคโนโลยีไม่ทัน เลยบอกไม่ต้องใส่เลยละกัน ปัญหาคือบางห้องนาฬิกาอยู่หลังห้อง หรือบางห้องนาฬิกาอยู่ไกล ก็มีผลหมด ก็ต้องฝึกให้คุ้นตั้งแต่ตอนทำโจทย์จับเวลา

     นอกจากนั้นมือถือต่างๆ รวมถึงทรัพย์สินเอาเข้าไม่ได้นะ ดังนั้นอย่าสร้างห่วงให้ใจเราขาดสมาธิ ถ้ามีคนไปด้วยฝากได้ ถ้าไปคนเดียวต้องคิดดีๆว่าของจะไว้ยังไง ตรงไหน เอากระเป๋าแบบไหนไปไหม เพราะอาจารย์โจเคยต้องเอา IPhone และนาฬิกา ตั้งหน้าห้องแบบเปลือยเปล่ามาแล้ว เพราะไม่รู้จะเอาใส่อะไร

คลิกที่รูปเพื่อชมคลิป

     ยังไงนี่ก็เป็นด่านแรก ที่จะทำให้เรามีสิทธิ์สมัครเข้าไปเรียนในคณะ หรือสาขาที่ต้องการ หรือเพื่อจบการศึกษานะครับ ดังนั้นทุกคนมีเป้าหมาย กำหนดเป้าหมายให้มั่น จะยื่นคะแนนตัวไหน CU-TEP หรือ IELTS หรือ TOEFL ที่เหมาะกับตัวเรา เราต้องการคะแนนเท่าไหร่ เราเคยได้คะแนนเท่าไหร่ พื้นฐานดีไหม เหลือโอกาสการสอบอีกกี่ครั้ง เพราะทั้งหมดต้องการารวางแผน กลยุทธ์การสอบแต่ละตัวย่อมต่างกัน ดังนั้นเราต้องรู้จักข้อสอบให้แตกฉาน รู้จักตัวเอง เตรียมตัวให้พร้อม เตรียมใจให้ดี ไม่ทิ้งเป้าหมายกลางคัน ไม่มีอะไรได้มาโดยง่ายหรอกครับ

     ถ้าหากใครต้องการปรึกษาส่วนตัว หรือ อยากระบาย
ก็ Add Line เข้ามาได้ครับ @englishmeup 
ผมไม่ได้ใช้ admin ตอบครับ
อาจารย์โจจะดูแลนักเรียน CUTEP ด้วยตัวเองทุกเคส

ดังนั้นในแต่ละเดือนที่รับเข้าใหม่ อาจมีจำกัดจำนวนบ้าง กำหนดด้วยจำนวนโปรบ้าง หรือมีการคัดนักเรียนที่ mindset ตรงกัน พร้อมจับมือทำงานหนักไปสู่เป้าหมายที่เป็นรูปธรรมด้วยกัน นิดนึงนะครับ ทั้งนี้ก็เพื่ออยากดูแลและแนะนำทุกคนจริงๆ ครับ

“Great knowledge is attained with great pain”
–Albus Dumbledore

จากใจ
อาจารย์โจ รุจิระ อัคราพิริยพงศ์
Ms. Finance (International Program)
Chulalongkorn University

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ CU-TEP มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ CU-TEP มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1 เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ