TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

CU-TEP Writing

ENG ME UP CHANNEL

Previous slide
Next slide

Share :

Mini Chapter 14

เมื่อเวลามีจำกัด … การเลือกกลยุทธ์การอ่านจึงสำคัญ
ตอนที่ 1: เข้าใจภาพรวมคำถาม ก่อนเลือกกลยุทธ์การอ่าน

  • โครงสร้างภาษาดี
  • อ่าน Focus ได้ เข้าใจเรื่อง
  • คำศัพท์ก็เพียงพอ
  • Skim / Scan ก็เคยฝึก

     ทำมาหมด ก็ยังไม่ทัน เพราะมันยังไม่พอ …ต้องมีกลยุทธ์มากกว่านั้น และสิ่งแรกก่อนเริ่มเลือกกลยุทธ์ในการทำแต่ละ Passage เราต้องมาเช็คประเภทคำถามกันก่อน ว่ามีสัดส่วนอย่างไร จะอ่านแบบไหนดี และบ่อยครั้งคำถามคือส่วนกำหนดความยากง่ายของ Passage ซึ่งคำว่ายากของผม หมายถึงเสียเวลามากนะครับ

     โอย ใครจะทำทัน แน่นอนครับ ทำให้ทันแบบแจ่มว้าว เป็นไปไม่ได้หรอก สิ่งสำคัญคือกลยุทธ์ครับ อันนี้แล้วแต่ความถนัดนะครับ แต่ผมแนะนำให้ทำ 4 Long Passages ก่อนเป็นอันดับแรก และต้องจับเวลา 1 Passage ตอบคำถาม10 ข้อ ต้องใช้เวลาไม่เกิน 13 นาทีครับ

     ที่ไม่ให้ทำ Cloze Test 15 ข้อก่อน แม้จะเจอเป็นอย่างแรกเลยในข้อสอบ เพราะ คนส่วนใหญ่จะเผาเวลาไปซะเยอะเลยกับส่วนนี้ ในขณะที่ส่วนสำคัญมากๆ อันนึงใน Cloze Test นอกจากจะวัดศัพท์เต็มๆ แล้ว คือ Coherence หรือความเกี่ยวเนื่องของเนื้อหาครับ

คลิกที่รูปเพื่อชมคลิป

     ลองนึกเวลาเราอ่านหนังสือสัก 1 เล่ม อ่านๆ หยุดๆ สะดุดบ่อยๆ ตอบ Line เพื่อนบ้าง เราจะเข้าใจเป็นจุดๆ ถ้าให้เราสรุปภาพรวม บางทีเราต้องมาอ่านไวๆ ใหม่ ส่วนนี้ก็เช่นเดียวกันครับ ทำช้าๆ มัวสะดุดศัพท์ ตั้งใจทำมาก ศํพท์ก็รู้นะ พอแทนลงไปก็สวยดีในข้อนั้น แต่คะแนนวูบเลย เพราะเนื้อหามันไม่เกี่ยวพันกับเนื้อหาซ้ายขวาที่ควรจะเป็น หรือบางครั้ง Level คำศัพท์มันไม่เหมาะ อารมณ์ร่วมมันไม่ได้ไง

ต้องรู้จักเลือกกลยุทธ์การอ่าน

     หลายคนใช้กลยุทธ์ ขอแม่นๆ สัก 3 เรื่องพอ … เอาตรงๆนะ ที่บอกว่าแม่นๆน่ะ ชัวร์จริงเหรอว่าจะถูกหมด ยากนะครับ ดังนั้นไม่แนะนำกลยุทธ์นี้ครับ แน่ะๆบางคนบอกต่อ งั้นขอเลือก Passage สั้นๆ ทำก่อน ยาวๆ เสียเวลา แน่ใจหรอว่ายาวๆ ยาก Passage ที่ยาอาจจะไม่มีอะไรเลย น้ำเยอะแค่นั้น

สิ่งที่จะเป็นตัวแปลสำคัญที่สุดในการเลือกกลยุทธ์การอ่าน คือ
ลักษณะของคำถามทั้ง 10 ข้อ นั่นเองครับ

     เราสามารถจัดคำถามได้เป็นหลายประเภทเลยครับ โดยแต่ละประเภทก็มีวิธีคิด การ Focus รวมถึงการเดา ตามเหตุผลของมัน

แต่ ณ ที่นี้ จะขอกล่าวถึง 2 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

1. คำถาม General 

  • จะเน้นภาพกว้าง ภาพใหญ่  เช่น Topic, Conclusion, Attitude, Purpose เป็นต้น
  • การจะตอบคำถามประเภทนี้ให้ถูกต้อง จำเป็นต้องมี Structure ทางภาษาที่ดี Focus ส่วน Main Idea และตัดพวกส่วนขยายทิ้ง ไม่นำมาใส่ใจ ได้อย่างแม่นยำ

2. คำถาม Specific หรือ Detail 

  • เช่น Vocabulary, References และแนวเจาะไปในเนื้อหา ถามรายละเอียดยิบย่อย ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร
  • การตอบคำถามประเภทนี้ให้เร็ว เราสามารถเจาะทำเป็นจุดๆได้ หรือที่หลายๆคนคุ้นเคยว่า ให้กลับมาหาในเนื้อเรื่อง” แต่ข้อสอบระดับนี้ก็แน่นอนล่ะ Choice เตรียมหลอก ดังนั้น เราคงไม่สามารถแค่มองโจทย์ และกลับมาหาในเนื้อเรื่องได้แบบ simple

     นอกจากนั้น โจทย์อาจแกล้งเพิ่ม workload ให้เราเข้าไปอีก โดยการถามประมาณว่า “ข้อไหนถูก” “ข้อไหนผิด” เอาสิ ตาไวนัก หาไปเลย 4 Choices อะไรอยู่ตรงไหนบ้างก็ไม่รู้ ไม่ยากแต่เสียเวลายิ่งนัก

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ CU-TEP มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ CU-TEP มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1 เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ