TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities
TRUSTED BY 
10,000+ Students
10+ Leading Organizations & Universities

CU-TEP Writing

ENG ME UP CHANNEL

Previous slide
Next slide

Share :

Mini Chapter 12

3 ปัจจัยความสำเร็จ พิชิต CU-TEP Reading
ตอนที่ 2 ชุด Vocabulary ที่ใช่

     คำศัพท์เหมือนของสะสม ยิ่งมีมากยิ่งดี ยิ่งช่วยเราได้มาก ทำให้ทำโจทย์ได้เร็วขึ้น และได้คะแนนฟรีในหลายๆข้อ อย่างไรก็ตามคำศัพท์ถือเป็น Input ที่ควบคุมยาก เพราะไม่มีใครหรอกครับจะท่องคำศัพท์ได้ทั้งหมด ในชีวิตจริง หลายๆคำมันก็ไม่จำเป็นขนาดนั้นป่ะ

     บางคนรู้ศัพท์เยอะ ก็อาจเป็นหลุมพรางตัวเองด้วยซ้ำ คือ พอเราแปลได้ เราก็จะอ่านเพลินไง เดี๋ยวนะๆ ตอนนี้กำลังสอบ ไม่ได้อ่านเอามันส์ บางคนรู้เรื่องทั้งหมดเลย เข้าใจ Passage เป็นอย่างดี แต่โจทย์มันไม่ถาม เสียเวลาฟรีไหมล่ะ ที่แย่กว่าคือ ลืม Focus ตาม Structure ที่เน้นไว้ใน Factor ที่ 1… พอตอบคำถามพวกภาพใหญ่ ก็โดนหลอกเสียคะแนนง่ายๆ เพราะ Choice ดูถูกไปหมด แต่เค้าถาม Main Idea หรือ Conclusion นะ อย่าลืม!

อาจารย์โจเข้าใจดีครับ บางคนทิ้งภาษาอังกฤษไปนาน
ศัพท์ก็โบ๋อยู่เยอะ เอาเป็นว่าอย่าเพิ่งตกใจ ค่อยๆ สะสมเข้าไปใหม่
ถ้าเวลาน้อย อาจท่องคำศัพท์ตาม Priority นี้ครับ

คลิกที่รูปเพื่อชมคลิป
1. Conjunction

     อันนี้สำคัญที่สุด ต้องท่อง Synonym ให้ได้ในทั้ง 4 ตระกูล ที่เคยระบุกันไปแล้วใน Writing Part นะครับออกทุก Part ถ้าไม่แม่นเสียแต้มกระจายแน่นอน

ไม่เท่านั้นนะ เราเอามันมาช่วยเดาศัพท์โดยการหาทิศทางได้ด้วย ช่วยตัด Choice ช่วยเพิ่มทิศทางการฟัง เอาไว้เดาโทนของเรื่องได้ เป็นบวก เป็นลบ คล้อยตาม ขัดแย้ง

ความรู้ conjunction นี้ … หลังจากสอบผ่านกันไปแล้ว ไปเรียนต่อ ก็ต้องเขียน Essay เขียน Report เป็นภาษาอังกฤษกันบ้างล่ะ เขียนมา 20 หน้า ใช้ but มันซะตัวเดียวเงี้ย ไม่  Cool ป่ะ ไม่เจ๋งเลย ต้องโชว์พาว (Power) กันบ้าง … อันนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นะครับ เพราะถ้าเราสอบพวก IELTS /TOEFL ก็จะเสียคะแนนส่วนความหลากหลายของการใช้คำด้วย

** ในคอร์ส เราจะใช้เพลงเป็นตัวช่วยสร้างความจำถาวร
จำได้ทั้งคำศัพท์ และการใช้งานจริงผ่านตัวอย่างประโยค

2. Vocab Notebook

     จะเป็นตระกูลที่เจอแน่ๆ ในห้องสอบ โดยนำศัพท์มาจัดเป็นหมวดหมู่คู่เหมือนและตรงข้าม (Synonym & Antonym) ซึ่ง Vocab Notebook จะใช้คู่เวลาเรียนในห้องเรียน เมื่อเรียน Reading Part ครับ ดังนั้นเล่มนี้ จึงเป็นหนึ่งใน Checklist ว่าขอร้องเถอะ ต้องเอาให้ได้นะ และ synonym ก็จะลงค่อนข้างลึกหน่อย ศัพท์หรูต้องมีบ้าง เพราะ CU-TEP เป็นข้อสอบลักษณะ Academic English ศัพท์ก็จะลึกแหละหลากหลายกว่าของคำศัพท์ของกลุ่มข้อสอบ TOEIC

3. WORD ME UP Interactive Vocabulary Software

     ในท้องตลาด ก็จะเห็นหนังสือรวมคำศัพท์ 1500 คำบ้าง 3000 คำบ้าง หลายคนแค่เห็นจำนวนก็ท้อแล้ว ผมคนนึงที่เป็นคนที่ไม่ชอบท่องอะไรเยอะๆ ก็เลยขอคัดเฉพาะคำที่สำคัญจริงๆ ออกข้อสอบบ่อยๆ 600 คำ คือได้ 600 คำนี้ นอกเหนือจากใน 2 ข้อแรกแล้ว ถือว่า Perfect มากแล้วครับ แล้วเราก็เอาคำศัพท์เหล่านี้มาเป็นฐานในการเดาศัพท์จาก Context Clue ได้ต่อครับ

[ WORD ME UP จับศัพท์มาใส่ Software ]

นักเรียนของอาจารย์โจจะได้ WORD ME UP Vocab Software ซึ่งซอฟแวร์ตัวนี้สร้างมาจากงานวิจัยเรื่องการเปลี่ยนความจำระยะสั้นเป็นความจำถาวร มาเป็นตัวช่วยในการท่องศัพท์ ซึ่งพกพาไปได้ทุกที่ สามารถใช้ได้จากทุก Device ไม่ว่จะเป็น Computer, Tablet หรือ Smart phone

หากใครอยากรู้ว่า Software ตัวนี้ หน้าตาเป็นอย่างไร และมีวิธีการใช้งานอย่างไร ก็สามารถ Click ที่ Link นี้ (http://wordmeup.englishmeup.com) เพื่อเข้าสู่หน้าหลัก และกดที่สัญลักษณ์  เพื่อรับชมวิธีการใช้งานได้เลยครับ

     อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจคิดว่า ใช่สิ! ฉันไม่ใช่นักเรียนเธอ จะมายั่วให้อยากใช้ทำไม … เอาเป็นว่า แม้จะไม่ได้ใช้ software นี้ แต่ละคนก็มีวิธีการจำที่ต่างกันครับ ขอให้ตั้งใจเถอะ และอาจารย์โจก็แจกครับแจก

กดปุ่มเพื่อดาวน์โหลดชุดคำศัพท์นี้
ที่เหมือนกับใน WORD ME UP กันไปได้เลย

ปล. หากใครอยากใช้ WORD ME UP ในการท่องศัพท์ CU-TEP ก็สามารถซื้อแยกได้ในราคา 690 บาทครับ (สมัครคอร์สเตรียมสอบ CU-TEP สามารถใช้งานได้ฟรี 1 ปี)

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.

กรอกข้อมูลเพื่อดาวน์โหลดเอกสาร

ระบบจะส่งเอกสารไปยังอีเมลที่ท่านกรอก
หากไม่พบโปรดตรวจสอบที่ Junk Box

How to Use ENG ME UP Blog

Play Video

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ CU-TEP มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ

เนื่องจากเนื้อหา “Mini Book” เตรียมสอบ CU-TEP มีความต่อเนื่องกัน อาจารย์แนะนำให้ศึกษาตามลำดับ โดยเริ่มจาก Chapter 1 เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดครับ